Thực tế ảo được biết đến từ năm 1993

07/03/2016 15:47 GMT+7

2016 được xem là năm để thực tế ảo (VR) lên ngôi, nhưng thực chất công nghệ này đã được phát triển từ những năm đầu thập niên 1990.

2016 được xem là năm để thực tế ảo (VR) lên ngôi, nhưng thực chất công nghệ này đã được phát triển từ những năm đầu thập niên 1990.

Theo CNET, phòng thí nghiệm di truyền Jurassic Park đã có một hệ thống VR vào năm 1993, thời điểm mà dịch vụ dial-up của AOL còn cai trị, và World Wide Web cũng mới chỉ ra mắt được khoảng 2 năm. Ở thời điểm đó, tạp chí Popular Science ra mắt vào tháng 6.1993 đã cho đăng tải một số thông tin về công nghệ đi trước thời đại đến hơn 20 năm này,
Tạp chí Popular Science ra tháng 6.1993 và tạp chí Time ra ngày 17.8.2015 nói về công nghệ VR
Câu chuyện đăng trên tạp chí Popular Science được thực hiện bởi Michael Antonoff với rất nhiều hình ảnh thú vị cùng thông tin liên quan đến kiến thức VR, với nhiều giai thoại về tương lai và ứng dụng khoa học mà nó mang lại.

Tất nhiên, VR hiện tại khác rất nhiều so với VR trước đây. Ngày nay có những Oculus Rift, HTC Vive và thậm chí là cả Gear VR sử dụng điện thoại để làm nền tảng mà ở đó bạn có thể cảm nhận. Vào năm 1993, không có bất kỳ điều gì nói rằng VR sẽ đến với người tiêu dùng, chẳng hạn Sega VR không được bán ra, trong khi Virtual Boy của Nintendo cũng chỉ là máy chơi game 3D.

Sau 23 năm, thiết bị VR thật sự mới cập bến người tiêu dùng, nhưng những ký ức về VR ngày xưa lại trở lại trong suy nghĩ của nhiều người.
Hình ảnh thực tế ảo được đăng tải trên nhiều trang tạp chí Popular Science 1993
Nhiều người xếp hàng để trải nghiệm VR

Bài viết năm 1993 bắt đầu bằng việc miêu tả một hàng người xếp hàng tại Mall of America để thử một trò chơi ngắn với thiết bị VR, điều mà mọi người cũng có thể làm khi tiếp xúc với HTC Vive trong tương lai không xa.

Đắt tiền, với hứa hẹn có phiên bản giá rẻ hơn

Vào năm 1993, Sega kỳ vọng sẽ tung ra một thiết bị VR riêng với giá 200 USD, thấp hơn đáng kể so với giá hàng ngàn USD cho thiết bị VR chuyên nghiệp với số lượng sản xuất hạn chế, nhằm hướng đến khách hàng tiêu dùng. Ở thời điểm đó, Sega được xem là niềm hy vọng lớn của mọi người để tạo ra thiết bị thực tế ảo giá rẻ, tuy nhiên điều đó đã không bao giờ thành hiện thực. Bây giờ, PlayStation VR đang trên đường phát triển với chi phí thấp so với các tai nghe VR khác có kết nối máy tính để hỗ trợ. PlayStation VR gần như chắc chắn có giá thấp hơn 200 USD, trong khi Vive và Oculus Rift có giá thấp hơn hàng ngàn USD.

Vẫn chưa có thiết kế đặc sắc

Nhìn hình ảnh một người phụ nữ la hét khi đeo VR trong câu chuyện vào năm 1993 có thể cho thấy cảm nhận thời bấy giờ với VR. Hình ảnh này thực sự khác khi so sánh với người đàn ông sử dụng Oculus Rift trên Time vào năm 2015.

Chiếc mũ đeo trên đầu khi người dùng sử dụng thiết bị VR vẫn chưa thực sự được xem là có thiết kế hoàn hảo hay đặc sắc. Rõ ràng, các công ty cần có một sự đột phá trong thiết kế sản phẩm nếu muốn thiết bị của mình thực sự có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Sự kỳ vọng là khác nhau

Vào năm 1993, các chuyên gia cũng như nhà sản xuất thiết bị VR chỉ đặt mục tiêu hướng VR đến lĩnh vực phẫu thuật ảo hay đồ thị 3D thông qua một số cảnh quan hình học.
Hình ảnh vào năm 1993 cho thấy mô hình 3D là một trong những mục tiêu của VR
Nhưng bây giờ, VR là hoàn toàn thực tế nhờ sự hỗ trợ cực tốt của hệ thống phần cứng hiện đại. Có điều, sự cường điệu hóa đã khiến chúng ta có thể nghĩ đến những điều quá xa vời. Dù thế nào đi chăng nữa thì thiết bị VR thời nay có thể mang cả thế giới đến ngôi nhà của bạn.

Sự khác biệt về ảo tưởng

Trở lại với năm 1993, VR chủ yếu được tạo ra là một thiết bị khổng lồ mang trên đầu của bạn. Trong năm 2016, nó vẫn vậy khi mọi người vẫn phải đeo trên đầu.

Tuy nhiên, VR ngày đó được sử dụng bởi các phòng thí nghiệm thử nghiệm bao gồm găng tay dữ liệu để tóm lấy mọi thứ. VR ngày nay vẫn bị mắc kẹt trong một thế giới với bộ điều khiển chuyển động, nhưng hoạt động tay của bạn sẽ được phát hiện bởi các camera chiều sâu. Phụ kiện phản hồi haptic và cảm biến có thể được thêm vào, nhưng nó không phải là một tiêu chuẩn.

VR vẫn còn đang phát triển

Ben Delaney của tạp chí Popular Science nhận xét rằng thực tế ảo ở thời điểm năm 1993 được vận hành trên một hệ thống máy tính chậm. Chúng không làm được gì nhiều, nhưng mọi người có thể nhìn thấy một tương lai hứa hẹn. Mười năm sau đó, mọi thứ đã thay đổi, thực tế ảo sẽ phát triển và mang đến những tiềm năng lớn.

Nhưng phải chờ đến 23 năm sau thì VR mới có thể bắt đầu phát triển trở lại, mặc dù vậy thì mọi thứ vẫn chỉ mới bắt đầu, các công ty sẽ cần phải làm nhiều hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.