Thực tế ảo đặt dấu chấm hết cho mua sắm truyền thống?

16/09/2016 11:53 GMT+7

Khi con người ngày càng lười đi, công nghệ ngày càng phát triển, người ta càng nghĩ thêm nhiều cách tạo ra các phương thức mới giúp nâng cao đời sống.

Lâu nay, các nhà phân tích đã đưa ra dự báo, thị trường mua sắm truyền thống sẽ sớm bị thay thế bởi những phương thức mới. Cụ thể, cách đây khoảng 10 năm, nhiều người tin rằng, mua sắm online với mạng internet băng thông rộng làm nền tảng sẽ ngày càng được ưa chuộng.
Còn tính cho tới năm 2016, khi smartphone lên ngôi, công nghệ thực tế ảo ngày càng nở rộ, các chuyên gia lại chuyển hướng sang mua hàng dạng VR. Bởi khi đó, tất cả những gì một người mua hàng cần có là điện thoại kết nối internet và một chiếc kính đeo đầu (chơi âm thanh nếu có).
Thực tế ảo đưa vào thương mại
Nếu ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào lĩnh vực thương mại, con người sẽ có 2 lợi thế nhất định: Wi-Fi và smartphone. Thứ nhất, cả phương thức mua hàng online hay thực tế ảo đều cần tới kết nối mạng nhanh và ổn định. 3G là một giải pháp, nhưng mạng không dây có vẻ tối ưu hơn.
Trên thực tế, ở các nước đã và đang phát triển, Wi-Fi được xem là một phương thức truy cập mạng khá phổ biến. Không chỉ các hộ gia đình, trường học, khu vui chơi giải trí, Wi-Fi còn được triển khai rộng rãi tại các điểm sinh hoạt công cộng. Nói cách khác, Wi-Fi ở khắp mọi nơi, cần là có.
Tương tự như vậy, smartphone cũng được xem là vật bất ly thân đối với người dùng hiện tại. Không phân biệt già - trẻ, gái - trai, ai ai cũng đều sở hữu một chiếc điện thoại thông minh đúng nghĩa. Kết hợp smartphone với một chiếc kính VR là giấc mơ mua hàng thực tế ảo đã trở thành sự thật.
Nhưng vẫn còn những rào cản vô hình
Về bản chất, mua hàng qua công nghệ thực tế ảo cũng giống như mua hàng online. Tất cả những gì người dùng được nhìn thấy chỉ là hình ảnh minh họa, màu sắc, kích thước. Tóm lại, ngay cả khi mua hàng thực tế ảo được triển khai, người ta vẫn không thể sờ trực tiếp vào sản phẩm.
Lúc này, câu chuyện mua hàng qua kính VR lại quay về bài toán niềm tin. Nghĩa là chúng ta đã được xem, được tận mắt chiêm ngưỡng sản phẩm, nhưng lại không thể cảm nhận được chúng. Tất nhiên, một khi trang thương mại gây dựng được lòng tin ở khách hàng, rào cản này coi như không còn nữa.
Còn theo các chuyên gia, nếu bài toán lòng tin được giải quyết, mua hàng qua công nghệ thực tế ảo sẽ đem lại cho con người vô vàn lợi ích. Đầu tiên, người dùng có thể tiết kiệm thời gian, bớt di chuyển, chỉ ngồi nhà lựa sản phẩm. Thứ hai là hạn chế được chi phí xăng xe, bến đỗ.
Quan trọng hơn là vấn đề thời gian
Gần đây, giới công nghệ bàn tán rất nhiều về thực tế ảo, về những ứng dụng của phương thức này trong cuộc sống. Nhưng quan trọng hơn, vấn đề thời gian vẫn chưa được bất kỳ nhà sản xuất nào đề cập. Hiện tại, Oculus Rift và Sony là 2 lá cờ đầu trong công nghệ thực tế ảo.
Thế nhưng, cả Oculus lẫn Sony đều chưa thương mại hóa được sản phẩm của mình một cách rộng rãi. Nói cách khác, chỉ một bộ phận rất nhỏ người dùng được đón nhận thực tế ảo một cách toàn diện. Chỉ trừ khi nào kính VR được phổ biến, thực tế ảo lên ngôi, khi đó mua sắm truyền thống sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.