Thực hư chuyện Internet vệ tinh của Elon Musk sắp đến Việt Nam

10/04/2021 14:04 GMT+7

Thông tin dự án Internet vệ tinh của tỉ phú Elon Musk sẽ phủ sóng tại Việt Nam vào năm 2022 đang là vấn đề được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây.

Khi truy cập website Starlink, người dân Việt Nam ở một số khu vực tại Hà Nội, TP.HCM... có thể "đặt cọc" trước dịch vụ Internet vệ tinh với giá 99 USD (khoảng 2,3 triệu đồng), nhưng phải đợi đến năm 2022 để nhận thêm thông tin. Số tiền này sẽ được hoàn trả trong trường hợp khách hàng đổi ý hoặc vì một lý do nào đó dự án Starlink không thể phủ sóng theo kế hoạch.

Có thể đặt trước dịch vụ trên website

Ảnh chụp màn hình

Trước thông tin trên, đại diện của Cục Viễn thông khẳng định Starlink chưa có thỏa thuận xin cấp phép cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Nếu muốn phủ sóng tại Việt Nam, Starlink cần thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của luật viễn thông và các cam kết quốc tế như WTO, CPTPP.
Theo đó, doanh nghiệp nước ngoài phải có thỏa thuận thương mại với doanh nghiệp Việt Nam đã được cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông với phương thức truyền dẫn qua vệ tinh, hoặc Starlink có thể thành lập liên doanh với doanh nghiệp Việt Nam để được đề nghị cấp phép.
Cục Viễn thông cũng khuyến cáo người dân và doanh nghiệp tự đánh giá rủi ro trước khi quyết định "đặt cọc" dịch vụ vì chưa có gì đảm bảo Internet vệ tinh của Elon Musk sẽ được cấp phép trong tương lai.
Starlink là dự án Internet vệ tinh của công ty vũ trụ SpaceX do Elon Musk điều hành. Được phát triển từ năm 2015, dự án Starlink hiện tại đã triển khai thành công hơn 1.000 vệ tinh vào quỹ đạo và đang trong giai đoạn thử nghiệm tại một số khu vực ở Mỹ, Anh, Canada, Đức và New Zealand. Mục tiêu của Starlink là cung cấp Internet vệ tinh đến mọi nơi trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.