Thuật toán mới của Google giúp giảm kích thước tập tin hình ảnh JPEG đến 35%

17/03/2017 15:26 GMT+7

Guetzli là thuật toán nguồn mở mới được Google đưa ra, với mục tiêu giảm kích thước tập tin hình ảnh JPEG nhỏ hơn khoảng 35% so với hình ảnh hiện tại.

Theo Engadget, Google là một trong những công ty tiên phong trong việc nghiên cứu giảm kích thước hình ảnh trên internet nhằm tăng tốc độ tải trang web và dịch vụ. Trong năm 2014, công ty đã phát triển ra định dạng tập tin ảnh WebP với kích thước tập tin thu nhỏ chỉ bằng 10%.
Mặc dù vậy, WebP sẽ buộc các trang web phải chuyển sang hỗ trợ định dạng mới, và đó là lý do tại sao nhiều trang web đã quay lưng với định dạng này. Vì vậy, Google đã phát triển thuật toán Guetzli nhằm mục tiêu giảm kích thước hình ảnh JPEG xuống 35% mà vẫn giữ nguyên định dạng.
Trên blog của mình, Google cho biết phương pháp này cũng tương tự thuật toán Zopfli mà hãng áp dụng cho việc nén tập tin hình ảnh PNG.
Google cho biết, thuật toán Guetzli tập trung vào phương thức lượng tử hóa khi nén ảnh, đảm bảo chất lượng hình ảnh được giữ nguyên ngay cả khi kích thước tập tin nhỏ hơn, trong khi vẫn duy trì khả năng tương thích với các trình duyệt hiện tại cũng như các ứng dụng xử lý hình ảnh JPEG tiêu chuẩn. Điều này giúp các quản trị web tạo ra trang web có tốc độ tải nhanh hơn và sử dụng dữ liệu thậm chí ít hơn.
Tuy nhiên, Google cũng nói thêm rằng, trong khi Guetzli tạo ra kích thước tập tin hình ảnh nhỏ hơn thì quá trình xử lý nén hình ảnh sẽ mất nhiều thời gian hơn đáng kể so với các phương pháp hiện có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.