Thủ tướng Đức kêu gọi trì hoãn ra quyết định về Huawei

21/01/2020 14:59 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel yêu cầu các nhà lập pháp thuộc phe bảo thủ của bà chờ đợi hội nghị thượng đỉnh EU nhóm họp, trước khi đưa ra quan điểm về việc có cho phép Huawei tham gia triển khai mạng 5G ở Đức hay không.

Thủ tướng Đức Angela Merkel yêu cầu các nhà lập pháp thuộc phe bảo thủ của bà chờ đợi hội nghị thượng đỉnh EU nhóm họp, trước khi đưa ra quan điểm về việc có cho phép công ty của Trung Quốc, Huawei tham gia triển khai mạng 5G ở Đức hay không theo Reuters hôm 20.1.
Bà Merkel cho rằng sự phối hợp của Liên minh châu Âu trong vấn đề này rất quan trọng và bà không thể khắc phục sự khác biệt trong liên minh chính phủ của bà khối CDU/CSU.
Những người bảo thủ thuộc phe của bà Merkel bị chia rẽ về việc có nên ủng hộ đề xuất của các đối tác liên minh dân chủ xã hội (SPD) về việc cấm triển khai mạng 5G của Huawei, nếu đề xuất cấm được thông qua, mạng internet của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sẽ bị chặn khỏi mạng lưới quốc gia. Thủ tướng Merkel ủng hộ các yêu cầu bảo mật nghiêm ngặt đối với mạng 5G.
Trong một cuộc họp với các nhà lập pháp CDU/CSU vào thứ năm tuần trước, bà Merkel và người đứng đầu văn phòng thủ tướng Helge Braun phản đối việc tiến tới chủ nghĩa cô lập trong môi trường quốc tế hiện nay.

[VIDEO] Huawei kiện cơ quan Ủy ban Truyền thông Mỹ, thách thức lệnh cấm mới

Chủ đề công nghệ dự kiến sẽ nằm trong chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo EU sẽ nhóm họp tại Brussels vào tháng 3.2020. Bà Merkel cũng có kế hoạch cho một hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc khi Đức đảm nhận vị trí chủ tịch luân phiên của EU trong nửa cuối năm nay.
Các nhà khai thác mạng internet ở Đức phần lớn là khách hàng của Huawei, cảnh báo rằng việc cấm nhà cung cấp Trung Quốc sẽ trì hoãn mạng 5G thêm nhiều năm nữa và sẽ tiêu tốn hàng tỉ đô la vì sự chậm trễ này.
Mỹ xem Huawei, nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu với thị phần toàn cầu là 28%, là ‘cửa sau’ của Trung Quốc nhằm theo dõi các nước khác. Huawei có trụ sở tại Thâm Quyến đã bác bỏ cáo buộc của chính quyền Trump. Washington áp đặt quy định kiểm soát xuất khẩu đối với Huawei hồi tháng 5, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của công ty Trung Quốc này và đặt ra câu hỏi liệu gã khổng lồ của Trung Quốc có thể duy trì vị trí dẫn đầu thị trường hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.