Thủ tướng Ấn Độ xuất hiện như ngôi sao tại đại bản doanh Facebook

29/09/2015 09:37 GMT+7

(TNO) Sánh bước cùng Mark Zuckerberg, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có buổi xuất hiện hoành tráng tại trụ sở của tập đoàn Facebook hôm 27.9, với những phát biểu cổ súy cho quyền lực mang tính chính trị của trang mạng xã hội ngày nay.

(TNO) Sánh bước cùng Mark Zuckerberg, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có buổi xuất hiện hoành tráng tại trụ sở của tập đoàn Facebook hôm 27.9, với những phát biểu cổ súy cho quyền lực mang tính chính trị của trang mạng xã hội ngày nay.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và CEO Mark Zuckerberg (phải) tại tổng hành dinh Facebook - Ảnh: AFPThủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và CEO Mark Zuckerberg (phải) tại tổng hành dinh Facebook - Ảnh: AFP

AFP đưa tin Thủ tướng Modi đã có cuộc gặp gỡ đầy thú vị với ông chủ mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg tại trụ sở Facebook ở bang California (Mỹ).

“Gửi các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới, các bạn sẽ không đạt được gì cả nếu rời khỏi truyền thông mạng xã hội”, vị thủ tướng am hiểu công nghệ nói.

“Sức mạnh của truyền thông mạng xã hội ngày nay có thể nhắc nhở cũng như tạo cơ hội định hướng cho chính phủ làm điều đúng đắn. Bạn sẽ có lợi ích khi tham gia vào mạng xã hội này. Bạn cần những tin tức mang tính tức thời”, ông Modi phát biểu.

Được biết, ông Modi có đến 30 triệu người hâm mộ trên Facebook và ông cũng chịu khó thường xuyên cập nhật trạng thái trong ngày.

Thủ tướng Ấn Độ đã dùng phiên họp dài 1 giờ và truyền trực tiếp trên mạng nhằm quảng cáo về nền kỹ thuật số tân tiến của Ấn Độ. Ông đồng thời giới thiệu đất nước của ông như điểm đến thích hợp cho du lịch, đầu tư và các doanh nghiệp ngành công nghệ.

Nghẹn ngào cảm xúc

Ông Modi đã thẳng thắn chia sẻ một số khoảnh khắc cùng Mark Zuckerberg. Zuckerberg đã kể về hành trình anh tìm cảm hứng để kiên trì với Facebook dọc chuyến công du sang Ấn Độ cách đây nhiều năm. Trong khi đó, Modi xúc động nghẹn ngào khi kể về mẹ ông.

Zuckerberg đã đề cập đến cha mẹ anh trước khi ông Modi kể về mẹ của mình. Người mẹ ông Modi hiện đã hơn 90 tuổi còn cha của ông đã qua đời.

Vị thủ tướng kể lại tuổi thơ, ông xuất thân từ gia đình nghèo, ông bán trà ở ga xe lửa khi còn bé. “Thật khó lòng tin được đứa nhỏ bán trà đó đã thật sự trở thành người lãnh đạo của nền dân chủ lớn nhất thế giới”, Modi nói.

“Khi tôi còn bé, gia đình chúng tôi thường làm mọi việc để có thể vượt qua khó khăn”, ông kể lại. “Chúng tôi thường sang nhà hàng xóm, rửa chén, xách nước và làm những công việc nặng nhọc. Bạn có thể hình dung những gì người mẹ phải gánh vác để nuôi dạy con mình”, ông Modi hồi tưởng.

CEO của Google Sundar Pichai - Ảnh: Reuters

Dấu ấn của Steve Jobs

Zuckerberg rất cởi mở khi kể về khoảng thời gian 10 năm trước, khi Facebook đang trải qua giai đoạn “chấp vá” và anh từng nhiều lần định bán lại công ty khởi nghiệp Facebook.

Zuckerberg cho biết anh đã tham khảo ý kiến của một trong những người cố vấn, vị đồng sáng lập Apple, ông Steve Jobs. Jobs đã khuyên anh nên đến thăm một ngôi đền ở Ấn Độ, cũng là nơi Jobs từng viếng thăm trong những ngày đầu mới thành lập nên Apple.

“Tôi đã đến và nán lại nơi đó gần cả tháng”, Zuckerberg kể lại. “Chứng kiến người dân ở đây và cách họ kết nối với nhau đã củng cố tinh thần cho những gì chúng tôi đã thực hiện và tôi sẽ mãi ghi nhớ điều đó”, ông chủ Facebook nói.

Đỉnh điểm cuộc trao đổi được khơi gợi bởi ông Modi, ông hi vọng có thể kết nối tất cả các khu làng Ấn Độ bằng internet cáp quang, và đây cũng có thách thức lớn để giành sự công bằng cho phụ nữ Ấn.

“Nếu muốn thành công về mặt kinh tế, chúng ta sẽ không thể làm gì được nếu giam lỏng 50% dân số ở nhà”, ông Modi khẳng định. Ông cũng hài hước so sánh rằng trong khi hầu hết các tôn giáo khác đều miêu tả vị thần của họ là nam giới, thì tín ngưỡng Ấn có rất nhiều nữ thần.

Google và dự án phát triển internet

Bên cạnh cuộc đối thoại với Mark Zuckerberg, ông Modi cũng đến thăm và tham quan trụ sở của Google gần khu vực Moutain View, bang California. Tại đây, ông và đại diện Google đã cùng nhau tuyên bố hợp tác để mang lại internet không dây cho các trạm xe lửa tại Ấn Độ, với mục tiêu kết nối 500 trạm cho năm 2016.

“Như những gì tôi đã trải qua nhiều năm trước, hàng ngàn cư dân Ấn độ trẻ tuổi đã đi dọc Chennai mỗi ngày chỉ để học, để khám phá và tìm kiếm cơ hội”, Tổng giám đốc điều hành Google, ông Sundar Pichai viết trên trang blog cá nhân. Được biết Sundar Pichai là người Mỹ gốc Ấn, ông sinh ra ở Chennai, một thành phố 4 triệu dân thuộc miền nam Ấn Độ.

“Tôi hi vọng rằng dự án mở rộng Wifi sẽ giúp mọi thứ trở nên dễ dàng hơn”, Sundar Pichai viết. Tại Ấn độ, gần 1 tỉ người dân không đủ điều kiện để truy cập internet, theo Pichai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.