Thủ thuật quét virus trên smartphone Android

06/04/2016 21:04 GMT+7

Virus trên Android cũng là điều người dùng lo ngại, bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn quét virus mà không cần phải đưa máy về trạng thái ban đầu.

Virus trên Android cũng là điều người dùng lo ngại, bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn quét virus mà không cần phải đưa máy về trạng thái ban đầu.

Ngày nay virus trên Android có mức độ nguy hiểm không hề kém so với trên Windows - Ảnh chụp màn hìnhNgày nay virus trên Android có mức độ nguy hiểm không hề kém so với trên Windows - Ảnh chụp màn hình
Từ khi smartphone trở thành một vật phổ biến, nó cũng sớm được giới tin tặc chú ý đến bằng cách viết virus, phần mềm nghe lén, lấy cắp thông tin người dùng.
Và tương tự như máy tính - khi bị virus có thể format để cài lại Windows, với hệ điều hành Android, người dùng hoàn toàn có thể đưa máy về chế độ ban đầu của nhà sản xuất (Factory Reset), song công đoạn này tuy đơn giản nhưng hậu quả là sẽ làm bạn phải tốn kha khá thời gian để phục hồi lại các ứng dụng ưa thích. Đó là chưa kể việc bạn có thể sơ sót không sao lưu lại hình ảnh, video, tin nhắn và chúng dĩ nhiên sẽ biến mất không bao giờ có thể lấy lại được sau khi thực hiện Factory Reset.
Dưới đây là hai cách cho bạn xử lý vấn đề nói trên.

1. Cài và chạy phần mềm diệt virus

Trên kho ứng dụng của Google cũng có khá nhiều trình diệt virus cho smartphone, cả phiên bản có phí và miễn phí. Trong đó, miễn phí thì bạn có thể tải về ứng dụng Avira Antivirus Security for Android.
Giao diện của bản Avira Antivirus Security for Android - Ảnh chụp màn hình
Tương tự như phiên bản diệt virus miễn phí trên máy tính, ứng dụng Avira Antivirus Security for Android cũng sẽ quét tất cả tập tin và ứng dụng rồi đưa ra lời khuyên về việc gỡ bỏ các ứng dụng nghi ngờ là virus. Thông thường cách này sẽ giúp gỡ bỏ khá hiệu quả các loại virus thông dụng, song nếu quá trình hoàn tất mà máy vẫn chưa trở lại như ban đầu, bạn nên thử thêm trường hợp dưới.

2. Xóa tập tin ở chế độ Safe Mode

Tương tự Windows, Android cũng có một chế độ Safe Mode, trường hợp máy nhiễm virus thì bạn có thể truy cập vào đó để xóa. Bởi vì trong chế độ Safe Mode thì các ứng dụng mặc định sẽ bị tắt hoàn toàn (không như chế độ bình thường chúng có thể tự khởi động)
Android cũng có chế độ chạy an toàn riêng biệt - Ảnh chụp màn hình
Đối với hầu hết máy Android, để vào Safe Mode, đầu tiên bạn bấm và giữ nút nguồn rồi chọn nút Power OFF cho đến khi hiện hộp thoại “Reboot to Safe Mode” thì bạn bấm OK. Ở một số trường hợp bạn có thể không vào được từ cách trên thì có thể bấm tắt nguồn, sau đó bấm mở nguồn và giữ 2 nút tăng và giảm âm lượng để máy khởi động vào Safe Mode

Khi vào Safe Mode, bạn truy cập Settings > Apps > Downloaded. Tại đây bạn có thể tìm những ứng dụng đã cài mà mình nghi ngờ là virus, bạn bấm vào và ở màn hình kế chọn Uninstall để xóa nó.

Lưu ý: Nếu màn hình thông báo ứng dụng không thể xóa, bạn thực hiện: Vào Settings > Security >  Device Administrators. Truy cập đến ứng dụng và bấm vào dấu nháy kế bên. Tại màn hình hiện ra bạn chọn Deactivate. Xong bạn quay trở lại Settings > Apps > Downloaded rồi chọn Unistall ở ứng dụng đó.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.