Thủ thuật giúp tối ưu khả năng quay phim trên smartphone

30/07/2017 09:01 GMT+7

Có nhiều cách đơn giản giúp bạn quay được những thước phim đẹp mắt mà không yêu cầu quá nhiều kỹ năng, kể cả khi smartphone không phải là cao cấp.

Lau sạch ống kính
Trước khi thực hiện quay phim bằng smartphone, bạn cần đảm bảo ống kính không bị nhòe bởi vết bẩn như dấu vân tay. Cách tốt nhất để giải quyết điều này là sử dụng khăn lau sạch ẩm, hoặc đơn giản một hơi thở vào ống kính sau đó dùng áo sơ mi lau cũng là một ý tưởng hay.
Kiểm tra các thiết lập
Smartphone có thể bị hạn chế các chức năng so với máy quay phim chuyên dụng nhưng điều đó không có nghĩa là nó chỉ hỗ trợ quay phim đơn giản. Hầu hết smartphone hiện nay cung cấp tùy chọn độ phân giải và tỷ lệ khung hình khác nhau để bạn lựa chọn, đặc biệt với smartphone cao cấp.
Trên điện thoại Android, thiết lập này thường nằm ngay bên dưới ứng dụng camera chính, hoặc giấu sau bánh răng thiết lập hoặc có thể truy cập qua nút bật/tắt. Còn với iPhone, Apple đã để tùy chọn này trong trình đơn cài đặt chính, yêu cầu bạn rời ứng dụng camera để vào Settings > Photos & Camera và di chuyển xuống phần Camera.
Quay chuyển động chậm
Khi video được quay ở tốc độ trên 60 khung hình/giây (fps) như 120 fps hoặc 240 fps đều có thể chuyển thành cảnh quay chuyển động chậm. Nếu có smartphone quay video 120 fps hoặc 240 fps, bạn hãy khai thác nó để tạo ra video độc đáo. Video 120 fps có tốc độ chậm hơn 5 lần so với bình thường và 240 fps chậm hơn 10 lần.
Quay phim chuyển động chậm tạo ra hiệu ứng độc đáo cho video của bạn
Để quay video iPhone nhanh hơn, mở ứng dụng Camera và vuốt sang phải ở các chế độ được liệt kê trên nút chụp cho đến khi chuyển sang Slo-mo. Để thay đổi tốc độ cảnh quay chậm bạn phải vào thiết lập Camera trong ứng dụng Settings chính. Với hầu hết điện thoại Android, thiết lập này có ngay bên trong ứng dụng Camera.
Khi muốn xem video chuyển động chậm bạn hãy vào bộ sưu tập ảnh, điện thoại sẽ tự làm chậm 80%, nhưng bạn có thể thay đổi khi xem.
Quay phim 4K
Nhiều smartphone cao cấp hiện nay hỗ trợ quay phim 4K mà bạn có thể chọn trong phần thiết lập độ phân giải video. Mặc dù hầu hết mọi người không chọn định dạng này để xem vì nhiều thiết bị chưa hỗ trợ nhưng điều đó không có nghĩa bạn quay lưng với nó. Hiện nay thiết bị với màn hình 4K đang ngày càng nở rộ nên sẽ không quá bất ngờ khi 4K trở nên phổ biến hơn trong tương lai không xa.
Nhiều smartphone hiện nay cho phép quay phim 4K cho hình ảnh vô cùng sắc nét
Với video 4K, bạn hoàn toàn có thể cắt khung hình ra để xem ở định dạng 1.080p thông qua ứng dụng chỉnh sửa mà không làm mất chất lượng. Nhưng có một điều cần lưu ý là video 4K sẽ chiếm không gian lưu trữ nhiều hơn so với 1.080p.
Chế độ chống rung tốt hơn chống rung điện tử
Nếu smartphone có chế độ chống rung quang học, bạn hãy khai thác nó vì chế độ này sử dụng thông tin từ con quay hồi chuyển và cảm biến gia tốc trên điện thoại để di chuyển ống kính chính xác bù lại sự di chuyển của điện thoại. Do đó, bạn không phải lo lắng hình ảnh bị rung khi quay phim với bàn tay run rẩy.
Một số điện thoại khác như Pixel của Google sử dụng chức năng chống rung kỹ thuật số, hoặc chống rung điện tử. Cách hoạt động của nó dựa vào thông tin từ các cảm biến khác nhau để chống lại sự rung động không mong muốn nhằm giúp video ổn định hơn.
Giống như zoom quang và zoom kỹ thuật số, chống rung điện tử kém hơn so với chống rung quang học. Điều này ảnh hưởng đến video khi quay, do đó bạn cần chú ý.
Tránh để rung tay khi quay phim
Chức năng chống rung của điện thoại không thể bù đắp tất cả, do đó tốt nhất bạn nên áp dụng những kỹ năng cơ bản khi quay phim. Đó có thể là dùng khuỷu tay tựa vào một điểm chắc chắn như bàn, hoặc dùng 2 tay khi quay phim.
Những phụ kiện như chân đỡ điện thoại sẽ giúp video không bị rung khi quay
Và nếu muốn chắc chắn hơn nữa, bạn hãy mua một số phụ kiện như chân đỡ điện thoại. Đó là hướng đi dễ dàng và rẻ nhất để giúp video quay được ổn định.
Giảm tải không gian lưu trữ
Khi quay nhiều video, đặc biệt là 4K, bộ nhớ điện thoại sẽ bị tắc nghẽn nhanh hơn. Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn có một giải pháp phù hợp để giải quyết điều này. Bạn hãy lưu trữ nội dung đã quay lên dịch vụ đám mây hoặc cất giữ trong ổ cứng (gắn ngoài, laptop hoặc máy tính để bàn) để giảm ách tắc cho bộ nhớ máy.
Chỉnh sửa video
Cuối cùng, sau khi các cảnh quay đã được thực hiện xong xuôi, công việc tiếp theo của bạn là chỉnh sửa nội dung video theo ý muốn để nó trở nên chuyên nghiệp hơn và loại bỏ những sai sót trong quá trình quay phim.
Bạn có thể tiến hành chỉnh sửa video với các tùy chọn cơ bản trong ứng dụng camera của smartphone như cắt chiều dài video hoặc áp dụng một vài bộ lọc cơ bản. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa bạn cần phải sử dụng một số ứng dụng chỉnh sửa video chuyên nghiệp hơn.
Ứng dụng chỉnh sửa sẽ cho phép bạn áp dụng nhiều hiệu ứng hoặc cắt cảnh thừa trong video
Trên iOS, bạn có thể sử dụng iMovie của Apple với rất nhiều hiệu ứng bắt mắt cùng khả năng chèn văn bản độc đáo. Hay như trình chỉnh sửa video Quik của GoPro ngay cả khi bạn không sở hữu GoPro. Nâng cao hơn nữa, bạn có thể chọn các ứng dụng như Splice, Adobe Premiere Clip hoặc Filmic Pro.
Trên Android, bạn có thể kiểm soát các lựa chọn cơ bản thông qua ứng dụng mặc định, tuy nhiên cũng có thể xem xét các lựa chọn trả phí như Power Director hoặc Filmic Pro để khai thác các tính năng nâng cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.