Thiếu niên nhận 36.000 USD nhờ phát hiện lỗi của Google

28/05/2018 18:04 GMT+7

Google vừa trao thưởng cho một thiếu niên người Uruguay có tên Ezequiel Pereira vì đã tìm ra lỗ hổng cho phép tin tặc tấn công và thay đổi hệ thống nội bộ của công ty.

Theo Digital Trends, đây là lỗi thứ 5 mà Ezequiel tìm thấy và báo cáo cho chương trình săn lỗi nhận thưởng của Google, đồng thời mang về cho cậu khoản thưởng 36.000 USD, lớn nhất cậu từng kiếm được.
Pereira bắt đầu tiếp cận với máy tính từ năm 10 tuổi và lập trình một năm sau đó. Cậu đã dành nhiều năm tự học ngôn ngữ lập trình và tham gia vài cuộc thi, từng một lần được thưởng chuyến thăm tới "đầu não" Google tại California (Mỹ).
Thiếu niên cho hay sau khi tìm ra một lỗi giúp kiếm được 500 USD, Ezequiel bắt đầu đam mê trên con đường săn lỗi nhận thưởng.
“Tôi thấy lỗi gần như ngay lập tức và kiếm được 500 USD, điều này thật tuyệt vời. Vì thế tôi quyết định cố gắng trên hành trình này từ đó tới nay”, Pereira chia sẻ với CNBC.
Pereira tìm thấy lỗi mới của Google đầu năm nay và đã báo cáo với hãng. Theo quy định, cậu chỉ được phép thảo luận về vấn đề và chia sẻ cách tìm ra lỗi khi Google xác nhận đã khắc phục xong.
Tháng 6 năm ngoái, Pereira tìm ra lỗi, mang về 10.000 USD và đã dùng một phần số tiền đó để đăng ký học bổng tại trường đại học ở Mỹ. Hiện vẫn chưa có trường nào nhận nên tới giờ cậu vẫn phải học ngành khoa học máy tính ở quê nhà.
Chàng trai trẻ hy vọng sử dụng số tiền kiếm được để phục vụ việc học tập của mình và một ngày nào đó sẽ có được tấm bằng thạc sĩ ngành Bảo mật máy tính. Ngoài việc học, Pereira chưa có kế hoạch sử dụng tiền nào khác ngoài việc giúp mẹ thanh toán sinh hoạt phí cho gia đình.
Hiện Pereira chỉ báo cáo lỗi cho chương trình trao thưởng của Google, nhưng có nhiều công ty công nghệ và game trên thế giới có cơ chế tương tự cho những người phát hiện ra lỗ hổng và báo cáo lại với doanh nghiệp. Phần thưởng này nhằm mục đích khuyến khích hacker thông báo để vá lỗi thay vì bán thông tin cho kẻ xấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.