Thiếu hụt thành phần làm xe điện, pin năng lượng mặt trời

Thu Thảo
Thu Thảo
04/05/2019 16:21 GMT+7

Hiện các nhà sản xuất xe điện và tấm pin năng lượng mặt trời cạnh tranh để giành nguồn cung thành phần công nghệ cao khan hiếm vốn cần cho cả hai bên.

Theo Bloomberg, các bộ phận bóng bán dẫn điện là chìa khóa cho cả xe điện lẫn tấm pin năng lượng mặt trời để chuyển đổi năng lượng giữa dòng điện trực tiếp và dòng điện xoay chiều. Năng lượng này cung cấp cho bóng đèn, thiết bị và ô tô. Khi sản xuất xe điện bùng nổ, các doanh nghiệp cung ứng thành phần làm pin năng lượng mặt trời phải chờ gần một năm mới có được các bộ phận.
Nhà phân tích năng lượng mặt trời Brad Meikle tại hãng Williams Trading cho hay: “Điều này làm nhiều người ngạc nhiên”. Ông Meikle ước tính thời gian chờ đợi tăng từ mức thấp nhất là tám tuần lên hơn 50 tuần.
Một trong các hãng chịu ảnh hưởng nhiều nhất là nhà sản xuất biến tần năng lượng mặt trời Enphase Energy. Tuần này, công ty đổ lỗi doanh thu hạn chế và biên lợi nhuận eo hẹp trong quý 1/2019 cho sự thiếu hụt thành phần bộ phận. Một trong các đối thủ cạnh tranh chính của Enphase là SolarEdge Technologies cũng bị buộc phải chờ đợi bộ phận để tiếp tục sản xuất.
Một phần của vấn đề là các nhà sản xuất linh kiện, vốn cũng được sử dụng trong điện tử tiêu dùng, miễn cưỡng tăng năng suất, theo nhà phân tích Jeffrey Osborne của Cowen & Co. Song trong bối cảnh giới doanh nghiệp đặt hàng trước từ 18 đến 24 tháng, các nhà sản xuất bóng bán dẫn vẫn nỗ lực tăng cường sản lượng. Ông Meikle cho hay thời gian chờ đợi bộ phận mới gần đây được rút ngắn xuống còn khoảng 45 tuần.
Thêm vào đó, giới doanh nghiệp cũng xếp hàng chờ để ký nhiều thỏa thuận cung ứng dài hạn. Đơn cử, Enphase ký thỏa thuận cung ứng nhiều năm với một trong các hãng sản xuất linh kiện hàng đầu là Infineon Technologies. Các nhà sản xuất khác bao gồm Vishay Intertechnology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.