Thiếu chip sản xuất ô tô, Elon Musk dự định mua cả nhà máy chip cho Tesla

30/05/2021 10:01 GMT+7

Khủng hoảng chip toàn cầu khiến các nhà sản xuất ô tô phải tạm ngừng hoạt động hoặc cắt giảm sản lượng, thế nhưng ông chủ Tesla lại đưa ra một phương án có phần "điên rồ" để giải quyết vấn đề này.

Các nguồn tin thân cận nói với Financial Times rằng Tesla đang dự định mua nhà máy sản xuất chip nhằm đảm bảo nguồn cung. Dù vậy, ý tưởng này chỉ mới ở giai đoạn chớm nở vì việc tiếp quản cơ sở sản xuất bán dẫn sẽ rất đắt đỏ, có thể khiến hãng xe điện Mỹ tiêu tốn không dưới 20 tỉ USD.
Thế nhưng, Tesla hiện là công ty có giá trị thị trường hơn 607 tỉ USD, còn CEO Elon Musk là một trong những tỉ phú giàu nhất hành tinh với khối tài sản ròng 151 tỉ USD nên mọi thứ không phải không có khả năng. 
Mặt khác, mua lại nhà máy chip không phải ưu tiên hàng đầu của Tesla ngay bây giờ vì công ty được cho là đang đàm phán với hàng loạt nhà cung cấp ở Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ, trả trước tiền mua chip số lượng lớn. Hãng xe điện Mỹ có ý định xây dựng kho chip phòng tình trạng thiếu hụt trong tương lai.

Các hãng sản xuất xe tải "lãnh đủ" vì thiếu chip bán dẫn

Ambrose Conroy - người sáng lập kiêm CEO công ty Seraph Consulting đối tác của Tesla cho biết: “Họ sẽ mua năng lực sản xuất trước, nhưng họ cũng đang tích cực xem xét mua xưởng đúc chip cho riêng mình". 
Dẫu vậy, các nhà phân tích cho rằng việc mua lại và vận hành cơ sở chip là quá sức đối với một hãng ô tô như Tesla. Nhà phân tích Velu Sinha nhận định: "Khi nhìn thấy bảng giá của nhà máy, họ sẽ từ bỏ ý định". 
Trước đây, Tesla từng muốn tự sản xuất linh kiện khi công bố kế hoạch chế tạo tế bào pin. Công ty cũng có một nhóm kỹ sư nội bộ chuyên thiết kế chip cao cấp được sử dụng trong xe tự hành. 
Theo báo cáo từ Deloitte, chip máy tính chiếm 40% chi phí của một chiếc xe mới, được sử dụng trong hệ thống định vị, Bluetooth, phát hiện va chạm. 

Rộ tin Trung Quốc cấm đậu xe Tesla ở cơ quan chính phủ vì an ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.