Thiếu bác sĩ, bệnh viện Thái Lan đặt chế tạo người máy

14/11/2019 17:44 GMT+7

Trong bối cảnh thiếu bác sĩ và kỹ thuật viên y tế, một bệnh viện ở Bangkok, Thái Lan quyết định đặt chế tạo người má y để giúp các bác sĩ trong chẩn đoán và chữa bệnh liên quan đến phổi đang gia tăng ở nước này.

Bệnh viện Siriraj vừa ký biên bản ghi nhớ (MOU) với công ty trí tuệ nhân tạo Perceptra để cùng nghiên cứu và phát triển trí thông minh nhân tạo (AI) về y tế. Giáo sư tiến sĩ Prasit Watanapa, Trưởng khoa y của Bệnh viện Siriraj, cho biết hàng năm những loại bệnh liên quan đến phổi như ung thư, lao và viêm gây ra tử vong cao cho người dân Thái Lan. Chụp X-quang phổi là phương pháp sàng lọc và chẩn đoán bệnh nhân thuận tiện, an toàn nhất.
“Tuy nhiên, chẩn đoán bệnh phổi từ phim chụp X-quang đòi hỏi nhiều bác sĩ và chuyên gia trong điều kiện bệnh nhân gia tăng, trong khi chúng tôi đang thiếu nguồn nhân lực này. Chúng tôi hi vọng AI có thể giúp chúng tôi khắc phục sự thiếu hụt này”, ông Prasit phát biểu.
Giáo sư tiến sĩ Pipat Chiewvit, Trưởng khoa X-quang tại Bệnh viện Siriraj nói rằng công nghệ AI có thể hỗ trợ bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị với độ nhanh chóng và chính xác cao, nhờ đó bệnh nhân sẽ nhận ra bệnh tình của họ nhanh hơn, trong khi sai sót trong chẩn đoán sẽ giảm xuống.
Bà Supitchaya Phupisit, Chủ tịch điều hành của Perceptra, giải thích rằng công ty đã phát triển AI y tế có tên là Inspectra bao gồm nhiều hệ thống AI hoạt động cùng nhau. Hệ thống này AI này có thể sàng lọc hình ảnh bị lỗi, phân tích báo cáo y tế, hình ảnh tiền xử lý và chẩn đoán. Inspectra có thể sàng lọc 14 triệu chứng bệnh từ phim chụp X-quang ngực và bác sĩ có thể truy cập dịch vụ AI này thông qua một ứng dụng trang web với ba cấp độ bảo mật được tích hợp.
Bà Supitchaya cho biết ứng dụng này sẽ ra mắt vào đầu tháng 1.2020 để sử dụng tại các bệnh viện tỉnh, bệnh viện cộng đồng và phòng thí nghiệm kiểm tra y tế di động. Công ty đặt mục tiêu mở rộng sự hợp tác AI sang các phương pháp điều trị y tế khác nhằm cải thiện dịch vụ y tế công cộng và đưa đất nước này trở thành một trung tâm y tế của khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.