Thiết bị công nghệ bảo vệ con trẻ

10/08/2019 08:03 GMT+7

Không cần bỏ quá nhiều tiền, các bậc phụ huynh có thể mua vài thiết bị công nghệ để phòng ngừa những rủi ro cho con trẻ.

Cụ thể, đó là các thiết bị phòng ngừa trẻ ở chung cư cao tầng tự mở cửa sổ hay cửa ban công ra ngoài rồi bị rơi xuống đất, hay như vụ bé trai lớp 1 Trường Gateway (Hà Nội) gần đây tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón.

Đồng hồ thông minh cho trẻ

Từ vài năm qua, các loại đồng hồ thông minh (smartwatch) dành cho trẻ em xuất hiện khá nhiều. Ở VN, mặt hàng này có giá bán từ 700.000 - 3 triệu đồng. Tất nhiên, có sự khác nhau giữa chất lượng, độ bền giữa các sản phẩm, nhưng smartwatch dành cho trẻ em đều trang bị một số tính năng cơ bản sau.
Đồng hồ cho phép đàm thoại hai chiều. Phụ huynh cài đặt một ứng dụng trên smartphone của mình để thiết lập cho smartwatch của con đặt sẵn các số điện thoại gọi khẩn cấp bằng cách chỉ cần nhấn nhanh một phím. Hoặc phụ huynh có thể gọi đến, nhắn tin cho con. Các bé không thể dùng đồng hồ này gọi đến các số ngoài nhóm số đã được cài đặt.
Khi bé nhấn phím gọi khẩn, phụ huynh dễ dàng tự kích hoạt từ xa để mở chế độ nghe lén nhằm nắm bắt ngay thông tin. Một số mẫu smartwatch cho trẻ còn tích hợp camera để phụ huynh kích hoạt từ xa, tiếp nhận hình ảnh xung quanh bé.
Đặc biệt, các mẫu smartwatch loại này hầu như đều tích hợp tính năng định vị toàn cầu GPS để phụ huynh dễ dàng nắm bắt vị trí của trẻ. Phụ huynh còn được quyền thiết lập một số vùng an toàn (chẳng hạn như ở nhà, nhà ông bà, trường học…). Mỗi khi trẻ đi vào hoặc ra khỏi vùng an toàn thì phụ huynh sẽ nhận được tin nhắn.
Vì thế, khi có đồng hồ này, phụ huynh dễ dàng liên lạc với con nhỏ mà không lo ngại bé lạm dụng thiết bị để gọi - nghe như đối với việc trang bị điện thoại.

Móc khóa báo động

Thiết bị công nghệ bảo vệ con trẻ

Một mẫu smartwatch dành cho trẻ em

Ảnh: Amazon

Theo các nghiên cứu thì khi hoảng loạn hay sợ hãi, trẻ em rất dễ không kêu lên được, thậm chí không khóc. Vì thế, loại móc khóa báo động được trang bị cho trẻ để giúp phòng ngừa các trường hợp rủi ro hay gây chú ý để mọi người xung quanh biết. Móc khóa báo động được thiết kế có một chốt nhỏ, khi rút chốt ra sẽ hú lên với cường độ 100 - 120 dB tùy loại, nên vang khá xa để gây chú ý.
Tiếng hú còn có công dụng gây bất ngờ cho những đối tượng có mưu đồ xấu, chẳng hạn muốn xâm hại hay bắt cóc trẻ em. Vì gắn chốt lại đòi hỏi mất nhiều thời gian, chứ không phải như tắt mở bằng công tắc thông thường, nên trường hợp kẻ xấu giật lấy móc khóa này thì cũng khó có thể nhanh chóng vô hiệu hóa tiếng hú. Loại móc khóa này thường tích hợp thêm 1 đèn pin nhỏ.
Đây không chỉ là phương tiện hữu ích cho trẻ mà thậm chí còn được nhiều phụ nữ sử dụng.
Loại móc khóa báo động này được bán rộng rãi ở VN thông qua những người bán hàng trên mạng, mức giá dao động từ 30.000 - 130.000 đồng.

Bộ báo động mở cửa

Thiết bị này cũng được bán phổ biến qua mạng internet tại VN với mức giá từ 65.000 - 150.000 đồng. Nó gồm 2 phần, hoạt động khá đơn giản là khi bật công tắc, nếu 2 phần này tách rời nhau ra, còi báo động sẽ hú. Vì thế có thể lắp ở cửa sổ hoặc cửa ra vào.
Vốn dĩ sản phẩm này được thiết kế để chống trộm mở cửa đột nhập. Tuy nhiên, về sau còn được tận dụng để phòng ngừa trẻ con tự ý mở cửa ra vào hoặc cửa sổ trong lúc người nhà không chú ý. Nhờ đó, với các gia đình ở chung cư cao tầng, phụ huynh dễ dàng biết được con trẻ tự mở cửa sổ hoặc cửa ra ngoài ban công. Phụ huynh có thể gắn ở phần trên cao của cửa để trẻ không với tới. Khi cần mở cửa, người lớn chỉ cần với tay tắt công tắc thì thiết bị sẽ không hú.
Việc gắn và tháo khỏi cửa không quá phức tạp, nên thiết bị này cũng có thể được người lớn dùng để phòng ngừa đột nhập khi nghỉ ở khách sạn, nhà trọ trong các chuyến công tác, du lịch.

Thiết bị chống để lạc trẻ

Có loại thiết bị chống thất lạc đồ dùng cũng được các phụ huynh dùng để phòng ngừa để lạc con trẻ ở những nơi đông người. Thiết bị này khá đơn giản, gồm 2 bộ phận: Bộ phận thứ nhất được cha mẹ mang theo bên người, bộ phận thứ hai giống móc khóa hoặc vòng đeo tay... (ảnh).
Khi bật chế độ sử dụng, nếu 2 phần này cách nhau quá 2 - 5 m (tùy thiết bị và cài đặt) thì bộ phận thứ nhất sẽ hú lên báo động và rung. Vì thế, nếu trẻ em đeo phần bộ phận thứ 2 khi rời khỏi cha mẹ (đang giữ bộ phận thứ nhất) khoảng cách 2 - 5 m, thì sẽ được báo động. Nhờ đó, ở những chỗ đông người, phụ huynh dễ dàng biết được khi con trẻ di chuyển ra xa. Giá bán tại VN vào khoảng 150.000 đồng/bộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.