Thị trường data 2018 sôi động, người dùng thỏa ‘cơn thèm’

04/07/2018 10:00 GMT+7

Ngày nay, tất cả các nhu cầu cơ bản của cuộc sống hiện đại từ liên lạc, học tập, công việc tới giải trí, mua sắm, đều không thể vắng bóng internet.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đều cho thấy người Việt Nam vẫn đang sử dụng data “dè sẻn” và giữ thói quen “xài” wifi miễn phí bất chấp những nguy cơ mất an toàn thông tin. “Gió” đã đổi chiều khi đầu năm 2018, các nhà mạng lớn đồng loạt tung ra các chính sách ưu đãi data khiến thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
“Trăm bề” bất lợi khi thiếu data
Kết nối ở mọi nơi thay thế cho wifi, công nghệ 3G/4G ngày càng trở nên thông dụng và hữu ích trong cuộc sống người dân Việt Nam, nhất là khi nhịp sống ngày một nhanh và việc nâng cao hiệu quả cuộc sống là cần thiết.
Đối với dân công sở dành 8 tiếng bận rộn tại văn phòng, thiếu data đồng nghĩa với việc không thể cập nhật đầy đủ tin tức mỗi ngày qua internet, lúc rảnh rỗi cũng không dám “thả ga” nghe nhạc, xem phim, hoặc có khi bỏ lỡ những khoảnh khắc của gia đình, bạn bè vì thiếu “net”. Không có data, không thể facetime, những mối quan hệ ở xa cũng dần có khoảng cách.
Trong thời đại công nghệ, học trực tuyến đã trở thành “cứu cánh” cho những ai muốn trau dồi kiến thức mà không có nhiều thời gian. Ngoài những lúc ở một nơi cố định có thể dùng mạng cáp quang, khi di chuyển bạn rất cần một chiếc điện thoại thông minh đi kèm với gói data lúc nào cũng sẵn sàng cho việc truy cập internet. Hoàng Ngân (sinh viên Đại học Ngoại thương) chia sẻ: “Mình hay sử dụng thư viện trực tuyến và tham gia các khóa học online, hết data thì không download được tài liệu, dẫn tới nguy cơ phải hoãn buổi học sang ngày khác, thật bất tiện”.
Data còn đặc biệt quan trọng trong các chuyến đi du lịch khi có thể là một công cụ hỗ trợ hành trình “đa năng”, vừa tìm đường, tìm nơi ở, quán ăn, vừa để check-in và giữ liên lạc với người thân ở nhà, lại có thể quản lý công việc từ xa.
Trong kỷ nguyên công nghệ, xu hướng mua sắm online cũng ngày càng “nở rộ”, nếu không có kết nối mọi lúc mọi nơi, giới chị em phụ nữ có thể gặp phải những bất lợi khi săn “deal”như lỡ mất thời điểm khuyến mãi, không kiểm tra được nguồn hàng uy tín,… dẫn tới những lựa chọn sai lầm.
Cuộc đua tam mã, người dùng thỏa “cơn thèm” data
Để gia tăng trải nghiệm sử dụng dịch vụ 3G/4G của người dùng, các doanh nghiệp viễn thông đã và đang không ngừng nâng cao hạ tầng và chất lượng dịch vụ. Đặc biệt với 4G, không khó để nhận ra Viettel đã nhanh chân hơn các doanh nghiệp còn lại khi đồng loạt triển khai chiến dịch đổi sim 4G miễn phí rầm rộ trên toàn quốc và nhanh chóng xây dựng hạ tầng với 36.000 trạm phát sóng phủ tới 95% dân số thay vì tập trung vào các đô thị lớn như các nhà mạng còn lại. Cuộc đua tam mã với những ưu điểm cạnh tranh khác nhau một mặt giúp giá cước 4G ngày càng hợp lý hơn, đồng thời kéo theo lượng thuê bao đăng ký tăng dần lên.
Không chỉ đầu tư vào chất lượng, vào những tháng đầu năm 2018, các nhà mạng lần lượt ra mắt những ưu đãi lớn về dung lượng data mà không phát sinh chi phí, gạt bỏ nỗi lo về giá nhằm tăng mức độ hài lòng của người tiêu dùng. Việc các nhà mạng liên tục đưa ra những gói cước data phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng thực sự là những “chiêu tâm lý” nhằm kích cầu tiêu dùng.
Người dùng nhận được nhiều ưu đãi lớn về dung lượng data của các nhà mạng mà không phải lo về giá
Người dùng nhận được nhiều ưu đãi lớn về dung lượng data của các nhà mạng mà không phải lo về giá
Theo đó, Viettel là nhà mạng tiên phong “tung” ra gói ưu đãi hấp dẫn "Nhân 5 data - Giá không đổi", người dùng sẽ được sử dụng lượng data tăng lên đến 5 lần nhưng chỉ phải bỏ ra cùng một mức phí. Cụ thể, khách hàng có tới 3 GB data tốc độ cao với gói MIMAX70 thay vì 600 MB như trước. Tương tự, các gói MIMAX90, MIMAX125, MIMAX200 với mức giá 90.000 đồng, 125.000 đồng, 200.000 đồng lưu lượng data cũng tăng lần lượt là 5 GB, 8 GB và 15 GB. Với gói cước này, nhà mạng quân đội đã mở ra một “thế giới data” không giới hạn đầy thu hút sử dụng trên cả 2 hạ tầng 3G/4G.
Ngay sau động thái này của Viettel, các nhà mạng khác cũng đã điều chỉnh lại chính sách các gói cước data của mình. Có thể thấy, thị trường viễn thông đang bước vào giai đoạn tạo sàn giá cước data mới. Chính sách mới của các nhà mạng được kỳ vọng sẽ giúp người dùng giải tỏa được tâm lý "nhịn" dùng 3G hay 4G, đồng thời hình thành thói quen sử dụng các gói dữ liệu một cách thường xuyên và thoải mái hơn trên các thiết bị di động.
Với xu hướng như vậy, người dùng di động Việt Nam có thể tin rằng, sẽ ngày càng được sử dụng data với tiêu chí chất lượng đi lên, nhưng cước phí lại ngày càng hợp lý với túi tiền của số đông người tiêu dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.