Thị phần trực tuyến của Amazon Mỹ giảm 9%

18/06/2019 15:07 GMT+7

Công ty nghiên cứu thị trường Emarketer (Mỹ) cho biết doanh số bán lẻ trực tuyến tại Mỹ của Amazon sẽ giảm xuống còn 37,7% trong năm nay so với ước tính trước đó là 47%.

Theo Bloomberg, eBay đã tiết lộ tổng số tiền mà người mua sắm chi tiêu trên nền tảng của mình đạt gần 90 tỉ USD trong năm 2018. Amazon thì không tiết lộ những con số này, vì vậy các công ty độc lập như EMarketer phải thực hiện quá trình ước tính.
Một phát ngôn viên của Amazon cho biết EMarketer đã tiếp cận với nhóm quan hệ phân tích của Amazon sau khi Giám đốc điều hành Jeff Bezos tiết lộ rằng các thương nhân độc lập chiếm đến 58% tổng doanh thu hàng hóa trên trang web bán lẻ của hãng. Đây là lần đầu tiên Amazon công khai số liệu này.
Sự điều chỉnh con số của EMarketer đến vào thời điểm Amazon cùng với Google, Facebook và Apple phải đối mặt với các “cuộc gọi” nhằm kiểm tra sức mạnh thị trường của họ. Các cơ quan quản lý trong những tuần gần đây cũng đã tiết lộ việc giám sát chống độc quyền với bốn công ty này, một dấu hiệu cho thấy các yêu cầu chính thức sắp tới có thể được đưa ra.
Amazon đã giảm quy mô thị trường của mình mà hãng nói rằng chiếm 4% tổng chi tiêu bán lẻ ở Mỹ. Một số nhà phê bình thì cho rằng rất quan trọng để xem xét về ảnh hưởng của công ty đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử vì chi tiêu trực tuyến tăng gấp ba lần so với tốc độ bán lẻ nói chung.
Tỉ phú Bezos đã tiết lộ tỷ lệ phần trăm tổng doanh thu hàng hóa từ các thương nhân trong một lá thư gửi cho các cổ đông vào tháng 4.2019. Ông cho biết “thật tệ, những người bán hàng bên thứ ba đang đá văng chính chúng tôi”. Phát ngôn viên của EMarketer cho biết công ty dựa trên dự báo cập nhật về những tiết lộ trong thư gửi cổ đông của Bezos và không nhận được bất kỳ thông tin độc quyền nào từ Amazon.
Ước tính quy mô Amazon rất khó vì hãng không chỉ là một nhà bán lẻ mà còn hoạt động trong một loạt thị trường khác nhau bao gồm các thiết bị, điện toán đám mây, dịch vụ phát trực tuyến… Việc đo đạc thị phần thương mại điện tử cũng không hề đơn giản bởi vì công ty vừa là nhà bán lẻ truyền thống vừa có cửa hàng ký gửi trực tuyến.
Amazon mua sỉ sản phẩm và bán trực tiếp cho người tiêu dùng như một nhà bán lẻ thông thường. Đối với các giao dịch đó, Amazon báo cáo toàn bộ giá mua dưới dạng doanh thu. Nhưng đối với các giao dịch đến từ thương nhân bên thứ ba, công ty chỉ ghi lại các khoản phí và hoa hồng mà họ tính. EMarketer ước tính thị phần dựa trên chi tiêu của người tiêu dùng, không phải doanh thu của Amazon, vì vậy tất cả số tiền mà người mua sắm chi tiêu trên Amazon được tính vào thị phần của nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.