Thêm nạn nhân của cuộc khủng hoảng chất bán dẫn toàn cầu

20/04/2021 15:03 GMT+7

Cuộc khủng hoảng chất bán dẫn toàn cầu đã lan rộng đến mức vòng trở lại điểm đầu là ngành công nghiệp làm ra công cụ sản xuất chip.

Khi cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng chip toàn cầu, người ta sẽ cần nhiều máy móc sản xuất chip hơn. Tuy nhiên, ngay cả đến công cụ này cũng đang dần khan hiếm vì thiếu chip. Theo Nikkei, thời gian giao hàng một số công cụ quan trọng cho việc sản xuất chip đã chậm hơn thường lệ khi kéo dài đến 12 tháng hoặc hơn. Điều này có khả năng gây trì hoãn kế hoạch mở rộng công suất của nhiều nhà cung cấp, bao gồm nhà sản xuất chip, nhà cung cấp dịch vụ đóng gói, thử nghiệm và nhà cung cấp chất nền.
Theo các nguồn tin công nghiệp, ít nhất bốn loại thiết bị sản xuất chip quan trọng đang bị thiếu hụt. “Một số nhà sản xuất công cụ sản xuất bán dẫn đang bị thiếu chip, một số khác đang phải vật lộn với các vấn đề lao động do ảnh hưởng từ dịch bệnh, giống như tất cả nhà sản xuất công nghệ khác, và điều này gây áp lực nặng nề lên quá trình chế tạo thiết bị sản xuất”, một trong những nguồn thạo tin nói về tình huống hiện tại.
Nikkei dẫn các nguồn tin trong ngành cho biết, thời gian thực hiện các máy liên kết dây, chủ yếu do Kulicke & Soffa có trụ sở tại Singapore cung cấp, đã tăng lên 10 đến 12 tháng. Các máy liên kết dây thường được sử dụng trong quá trình đóng gói chip, sau khi chip được chế tạo trên vật liệu wafer.
Đối với máy gia công tấm wafer được dùng để cắt tấm wafer thành chip, thời gian giao hàng có thể kéo dài từ 5 đến 8 tháng do nhu cầu tăng cao chưa từng thấy, lâu hơn nhiều so với thời gian thông thường từ 1 đến 3 tháng. Nguồn cung cho loại công cụ này chủ yếu là từ hãng Disco của Nhật Bản.
Thời gian giao hàng các máy kiểm tra chip do công ty Advantest của Nhật Bản và Teradyne của Mỹ, cũng như các hãng sản xuất công cụ khác, cũng tăng lên đáng kể. Đối với máy khoan laser được sử dụng cho bảng mạch in và đế chip, nhà sản xuất thiết bị hàng đầu Mitsubishi Electric đã cảnh báo khách hàng thời gian giao hàng là hơn 12 tháng đối với các đơn đặt hàng kể từ thời điểm hiện tại.

Đến lượt tủ lạnh, lò vi sóng thành "nạn nhân" của thiếu hụt chip toàn cầu

“Không phải chúng tôi không muốn tăng công suất của mình, cho dù ngay cả khi chúng tôi muốn đặt thêm máy sản xuất thì cũng không thể nhận được hàng nhanh chóng. Mọi người đang đặt 50 hoặc thậm chí 100 máy gia công laser của Mitsubitshi cùng lúc. Chúng tôi được Mitsubishi thông báo rằng công suất của họ đã được đặt hết vì nhu cầu rất mạnh. Nếu chúng tôi muốn đặt hàng bây giờ thì phải đợi đến năm sau mới có hàng”, một giám đốc điều hành về sản xuất chất nền chip nói với Nikkei.
Biện pháp hạn chế đi lại được áp dụng trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 cũng đang cản trở hoạt động vận chuyển và lắp đặt thiết bị, vì cần phải có nhân viên được gửi đến để giúp khách hàng lắp đặt, kiểm tra máy. Một số nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip đã thử sử dụng tai nghe thực tế ảo và phần mềm mô phỏng để hướng dẫn khách hàng từ xa. Tuy nhiên, có những khâu quan trọng vẫn cần phải có nhân viên đến tận nơi chỉ dẫn vận hành.
Chiu Shih-fang, chuyên gia phân tích chuỗi cung ứng và công nghệ của Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, nói tình trạng thiếu chip hiện tại đã tạo ra một phản ứng dây chuyền, quay vòng trở lại ảnh hưởng đến chính các nhà cung cấp thiết bị để tạo ra nó. “Đó là một phản ứng dây chuyền. Các hãng ô tô và điện tử hy vọng các nhà sản xuất linh kiện sẽ mở rộng công suất hết mức để giải quyết tình trạng thiếu hụt chip hiện tại. Nhưng khi các nhà sản xuất linh kiện này đặt hàng với phía bên cung cấp máy móc sản xuất thì câu trả lời nhận được cũng là cuối năm nay hoặc năm tới. Về cơ bản tất cả đều bị mắc kẹt. Điều nguy hiểm ở đây là ngay cả khi chỉ thiếu một hoặc hai thành phần bán dẫn, thì toàn bộ hệ thống sẽ không thể tiến về phía trước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.