Thêm 77 công ty Trung Quốc vào danh sách đen của Mỹ

Thành Luân
Thành Luân
19/12/2020 14:43 GMT+7

Bộ Thương mại Mỹ vừa bổ sung 77 công ty Trung Quốc vào danh sách đen, cấm xuất khẩu các công nghệ và tài sản trí tuệ Mỹ cho các công ty mà không có giấy phép từ chính phủ.

Theo Neowin, hai trong số các công ty lớn bị vào danh sách này bao gồm Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC) và các công ty con, cùng nhà sản xuất máy bay không người lái phổ biến thế giới SZ DIJ Technologies có trụ sở tại Thâm Quyến.
Bộ Thương mại viện dẫn “bằng chứng về các hoạt động giữa SMIC và các thực thể đáng quan tâm trong khu liên hợp công nghiệp quân sự Trung Quốc” là lý do cho lệnh cấm đối với SMIC.

Mỹ liệt nhà sản xuất chip SMIC của Trung Quốc vào danh sách đen

Tuy nhiên, việc DJI lọt vào danh sách được cho là xuất phát từ vai trò của công ty trong việc giúp đỡ chính phủ Trung Quốc trong các hoạt động giám sát các công dân có nguy cơ vi phạm nhân quyền.
Các quan chức của Bộ nói thêm, các thực thể trong danh sách đen bao gồm các công ty “đã góp phần vào việc Trung Quốc quân sự hóa các đảo đang tranh chấp ở Biển Đông, tuyên bố chủ quyền trái pháp luật ở Biển Đông, đe dọa và ép buộc các quốc gia ven biển khác tiếp cận và phát triển hợp pháp các nguồn tài nguyên biển”.
Trong tuyên bố của mình, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi Mỹ ngừng “đàn áp tùy tiện” đối với các công ty Trung Quốc. Trước đó, Huawei cũng bị liệt vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ khiến công ty này bị ảnh hưởng một cách nặng nề, thậm chí ảnh hưởng đến sự tồn tại của doanh nghiệp này. Lệnh cấm đối với SMIC có thể gây căng thẳng hơn nữa cho Huawei vì họ đang bắt đầu dựa vào các nhà sản xuất chip Trung Quốc do thiếu hụt nguồn cung chip từ các công ty như TSMC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.