Thêm 55 tỉ USD, Apple cán mốc nghìn tỉ đô

Thu Thảo
Thu Thảo
06/06/2018 06:46 GMT+7

Apple đang tiến rất gần đến danh hiệu doanh nghiệp Mỹ đầu tiên có vốn hóa thị trường đạt 1.000 tỉ USD.

Theo CNN, hiện Apple có giá khoảng 945 tỉ USD. Cổ phiếu hãng tăng hơn 13% từ đầu năm đến nay, tốt hơn nhiều so với mặt bằng chung của thị trường. Để Apple đạt vốn hóa nghìn tỉ đô, cổ phiếu chỉ cần tăng thêm 6% nữa lên 202,3 USD/cổ phiếu.
Dù một số người cho rằng Apple cần tung sản phẩm mới để doanh thu và lợi nhuận cao, Apple vẫn nhích gần đến mốc 1.000 tỉ USD nhờ doanh số vững chắc của iPhone 8 và iPhone X, đặc biệt ở Trung Quốc và Nhật Bản, cùng doanh số từ App Store. Doanh số Apple tăng 16% trong ba tháng đầu năm 2018. Đây là kết quả không tệ với công ty có quy mô lớn.
Hãng cũng dùng số tiền mặt 267 tỉ USD để thúc đẩy chương trình mua lại cổ phiếu và cổ tức để trả thưởng cho các nhà đầu tư, trong đó có tỉ phú Warren Buffett. Hãng đầu tư Berkshire Hathaway của huyền thoại đầu tư Mỹ mua gần 75 triệu cổ phiếu Apple trong quý 1/2018, giúp Apple trở thành khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire.
Apple cũng hưởng lợi từ cơn sốt rót vốn vào mảng công nghệ của các nhà đầu tư. Đơn cử, Amazon đang giao dịch ở mức cao kỷ lục, hiện có giá hơn 800 tỉ USD, giúp nâng tổng tài sản CEO Amazon Jeff Bezos lên gần 140 tỉ USD, theo danh sách những người giàu nhất thế giới của cả Forbes và Bloomberg.
Alphabet, công ty mẹ của Google, và Microsoft cũng có cổ phiếu tăng lên mức kỷ lục trong năm nay. Mỗi hãng hiện có giá vượt 775 tỉ USD. Facebook, mặc cho bê bối rò rỉ dữ liệu với Cambridge Analytica, cũng cách không xa mức vốn hóa cao kỷ lục là 560 tỉ USD. Apple, Amazon, Google, Microsoft và Facebook hiện có tổng giá trị khoảng 3.900 tỉ USD.
Dù là hãng nghìn tỉ đô đầu tiên ở Mỹ, Apple sẽ không là công ty nghìn tỉ đô đầu tiên trên thế giới. Vốn hóa PetroChina, hãng dầu khí lớn Trung Quốc, từng đạt nghìn tỉ đô năm 2007 khi cổ phiếu bắt đầu được giao dịch ở Thượng Hải. Dù vậy, giá cổ phiếu nhanh chóng giảm và hiện PetroChina có vốn hóa 240 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.