Thế giới đang thiếu lượng pin cần thiết

07/10/2018 17:05 GMT+7

Nhu cầu sử dụng pin để cung cấp năng lượng cho ô tô và lưu trữ năng lượng mặt trời đã vượt quá khả năng của các nhà cung cấp trên thế giới.

Bằng chứng về một thời đại sử dụng pin đang hiện diện xung quanh chúng ta, từ xe điện chạy trên đường cao tốc cho đến thiết bị gia dụng sử dụng năng lượng mặt trời được lưu trữ. Chính phủ của các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, và ngay cả Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng đã thực hiện các bước để năng lượng pin trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, sự bùng nổ này phải đối mặt với một trở ngại lớn, đó là thế giới đang không tạo ra đủ lượng pin cần thiết.
Theo Bloomberg, tại thời điểm này tất cả nhu cầu sử dụng pin từ Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á đều bị hạn chế bởi thị trường vẫn còn phụ thuộc nhiều vào một vài nhà sản xuất. Thu thập đầy đủ dữ liệu về tình hình cung cấp pin trên toàn cầu là nhiệm vụ không hề đơn giản, nhưng các nhà quan sát ngành công nghiệp pin đã nhận thấy bằng chứng về sự thiếu hụt.
“Chúng tôi chưa bao giờ thấy nhu cầu lớn như vậy. Nhưng rất khó để cung theo kịp cầu”, Yayoi Sekine, chuyên gia phân tích tại Bloomberg New Energy Finance (BNEF), nói.
Song, có một điều kỳ lạ đáng lưu ý, đó là giá pin lithium-ion vẫn tiếp tục đà suy giảm hằng năm, ngay cả khi đối mặt với tình trạng nguồn cung hạn chế và kỳ vọng về nhu cầu ngày càng tăng.
Hàn Quốc có thể là phần quan trọng trong ngành công nghiệp pin
Hàn Quốc đã lắp đặt thêm dung lượng lưu trữ pin vào năm ngoái, nguyên nhân là do chính phủ đã quyết định giảm giá điện cho các doanh nghiệp có áp dụng hệ thống lưu trữ pin. Một báo cáo của BNEF trong tháng 9.2018 cho biết, quốc gia Đông Á dự kiến sẽ đạt tổng cộng 3,7 Gigawatt giờ (GWh) lưu trữ pin vào cuối năm nay. Phần lớn dung lượng pin là sản phẩm của hai nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới Samsung SDI và LG Chem. Và đó có thể sẽ gây ra vấn đề về cung cấp đối với người mua ở Mỹ vốn thường dựa vào pin của Hàn Quốc. Theo BNEF, Samsung SDI và LG Chem đã thực hiện gần 60% pin quy mô tiện ích được triển khai tại Mỹ trong năm ngoái.
“Chắc chắn thị trường pin toàn cầu đang trải qua mức độ khan hiếm, căng thẳng nhất định. Đó là lý do chúng tôi phải tìm kiếm các nhà cung cấp mới”, Larsh Johnson, giám đốc công nghệ của Stem, một trong những hãng pin lớn nhất Mỹ, cho hay.
Nhà máy pin khổng lồ của Tesla không thể làm tất cả
Nhà máy Gigafactory ở Nevada là nơi pin lithium-ion sử dụng cho xe điện Tesla. Đây cũng nơi công ty sản xuất loại pin dự trữ năng lượng với số lượng hạn chế Powerwall và Powerpack. Quan hệ đối tác sản xuất pin của Tesla với Panasonic hiện là ưu tiên hàng đầu, với 105 GWh dung lượng pin được xây dựng hoặc lên kế hoạch. Tuy nhiên, nhu cầu mới đối với dự trữ năng lượng nhà ở tại Mỹ đang khiến người dùng ít tập trung hơn vào các loại ô tô của Tesla.
Theo bà Sekine, cách Tesla “chọn người họ muốn bán hàng, chứ không bán cho tất cả mọi người” là một trong những dấu hiệu khá rõ ràng cho thấy công ty đang thiếu hụt pin.
Tesla và hai hãng pin khổng lồ của Hàn Quốc có thể tận hưởng nhu cầu mãnh liệt, nhưng không tránh khỏi khả năng họ sẽ gặp đối thủ cạnh tranh mới. Trên thực tế, ngoài Tesla, LG và Samsung, thị trường còn xuất hiện những sản phẩm với các tế bào pin có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Nhờ sức mở rộng của Trung Quốc, giá pin vẫn chưa tăng
Mặc dù tình trạng thiếu hụt trong ngắn hạn hiện nay buộc một số người mua pin phải trả giá cao, nhưng nhìn chung giá pin trung bình vẫn giảm trong năm nay. Nguyên nhân là do một loạt các yếu tố, bao gồm nguồn cung hạn chế và thời gian ảnh hưởng lâu dài từ các nhà cung cấp Hàn Quốc, vẫn chưa đủ sức để đẩy giá lên. Ngoài ra, năng lực sản xuất mới đang được bổ sung nhanh chóng, đặc biệt là ở Trung Quốc. Chưa kể các nhà sản xuất đang gộp nhiều năng lượng hơn vào mỗi thiết bị, Brett Simon, chuyên gia phân tích tại Wood Mackenzie Power & Renewables, cho biết.
Bà Sekine nhận thấy Trung Quốc hiện có đủ năng lực sản xuất được lên kế hoạch trong ba năm tới để đáp ứng đủ nhu cầu pin toàn cầu. Hãng sản xuất pin hàng đầu đại lục CATL đang xây dựng một nhà máy mới công suất 24 GWh gần trụ sở chính tại tỉnh Phúc Kiến, và một nhà máy chung có công suất 36 GWh với SAIC Motor Corp ở tỉnh Giang Tô. CATL dự định sẽ nâng tổng công suất lên 50 GWh vào năm 2020.
Một công ty sản xuất pin lớn khác của nước này là BYD cũng đang xây dựng một nhà máy có công suất 24 GWh ở Thanh Hải và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2019. Ông He Long, phó chủ tịch phụ trách kinh doanh pin của BYD, cho biết công ty có kế hoạch tăng tổng công suất lên đến 60 GWh vào năm 2020.
Để cạnh tranh với Trung Quốc, các đại gia pin Hàn Quốc cũng sẽ mở rộng sản xuất. LG Chem hy vọng khả năng nguồn cung pin xe điện sẽ tăng từ 18 GWh vào cuối năm ngoái lên 90 GWh vào năm 2020. Samsung SDI cũng tiếp tục tăng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu từ thị trường.
Tuy nhiên, trong khi thế giới chờ đợi sản lượng pin bổ sung, sự mất cân bằng hiện tại ít nhất sẽ làm chậm tốc độ giảm chi phí. Giá tổng thể cho pin lithium-ion đã giảm 7% trong năm nay, ít hơn mức giảm 14% được dự báo trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.