Thanh niên 27 tuổi làm robot chơi game đầu tiên trên thế giới

Thu Thảo
Thu Thảo
10/12/2018 14:41 GMT+7

Ở tuổi 27, anh Silas Adekunle là nhà sáng lập kiêm CEO một hãng chế tạo robot huy động được 10 triệu USD và hợp tác với Apple, Amazon.

Silas Adekunle sinh ra ở Nigeria, chuyển đến Anh sinh sống hồi năm 11 tuổi. Anh dành phần lớn thời thơ ấu học hỏi khoa học, công nghệ, chơi Lego và xem video trên YouTube để có ý tưởng làm robot đơn giản tại nhà.
Giờ đây khi đã 27 tuổi, Adekunle là nhà sáng lập kiêm CEO hãng Reach Robotics mà anh cho hay huy động được 10 triệu USD tiền tài trợ. Anh cũng xây dựng thứ mà mình gọi là robot game đầu tiên trên thế giới, gây ấn tượng với các sếp Apple đến mức vào năm 2017, hãng công nghệ Mỹ ký hợp đồng phân phối độc quyền với Reach Robotics. Apple bán robot này với giá 250 USD.
Robot chiến đấu MekaMon Ảnh: Reach Robotics
Adekunle còn nhớ lần đầu tự tạo robot. Khi đó anh chỉ mới 9 tuổi, sống tại quê nhà ở Lagos (Nigeria). Robot đầu tiên này “về cơ bản là động cơ với hai pin ở hai bên” và “hoạt động khá tốt”. “Nó bay ồn ào và có vẻ như rung lắc vòng quanh. Tôi thêm một chút chân lái vào nó để giúp nó di chuyển theo một hướng nhất định. Tôi học được một chút từ đây”, Adekunle chia sẻ.
Hiện Adekunle lãnh đạo doanh nghiệp sau khi nhận bằng cử nhân về robot từ Đại học West of England. Adekunle tập trung vào robot tân tiến hơn nhiều, có tên MekaMon. Reach Robotics mô tả sản phẩm này là “robot chiến binh” sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) cho phép game thủ cùng những người đam mê robot chơi cùng với thiết bị trong cả thế giới thực và ảo.
MekaMon được điều khiển bằng thiết bị di động  Ảnh: Reach Robotics
Người dùng có thể điều khiển MekaMon bằng smartphone hoặc máy tính bảng để bốn chân của robot đi xung quanh hoặc búng nhẹ. Chúng tương thích với thiết bị dùng hệ điều hành iOS lẫn Android. Kết nối MekaMon với thiết bị thông minh thông qua bluetooth và mở ứng dụng miễn phí tải về MekaMon cũng mở khóa thế giới trò chơi ảo, nơi robot có thể chiến đấu ảo trong phòng khách thật của bạn.
Cảm biến và camera hồng ngoại của MekaMon xác định đồ nội thất xung quanh nó. Công nghệ AR biến cả bàn cà phê thành nơi ẩn náu cho biến binh robot của bạn khi nó cần bắn tia laser ảo vào robot đối thủ trên điện thoại thông minh. “Cách hay nhất là xem MekaMon như là nền tảng giải trí. Bạn có robot này, nó có bốn chân, thật sự nhanh nhẹn và đa tính cách. Bạn điều khiển nó từ điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Bạn càng chơi với nó, nó càng tốt hơn. Bạn có thể đấu cùng những người khác”, anh Adekunle cho biết.
MekaMon chơi chiến đấu với ứng dụng dùng công nghệ AR Ảnh: Reach Robotics
Adekunle chơi cùng robot trong phần lớn cuộc đời mình. Cha anh là giáo viên hóa học còn mẹ là y tá. Adekunle cho hay vì thế, anh luôn được vây quanh bởi khoa học. Tại Lagos, anh dành nhiều thời gian chơi với các hàng xóm sửa radio và các thiết bị điện tử khác, học nhiều điều cơ bản về cách dùng công cụ để sửa chữa, chế tạo thiết bị điện tử. Sau khi gia đình anh chuyển đến Anh, Adekunle tiếp tục thể hiện tình yêu công nghệ, thậm chí từng gặp rắc rối ở trường vì cố gắng hack máy tính trường để lách phần mềm lọc internet, vốn ngăn học sinh chơi game online.
Đến những năm đại học, Adekunle tập trung vào robot, thậm chí còn thực hiện nguyên mẫu robot tại ký túc xá ở Bristol (Anh) trong vài tháng. Đây là nguyên mẫu của robot chơi game mà anh làm từ nhựa tạo dáng bằng tay. Năm 2013, Adekunle gặp Christopher Beck, người đang theo học tiến sĩ khoa học máy tính và John Rees, chuyên gia robot kiêm nhà tư vấn kỹ thuật. Cả ba sáng lập hãng Reach Robotics cùng năm. Vài năm sau, họ phát triển nguyên mẫu mà Adekunle thiết kế thành MekaMon.
Bộ ba sáng lập Reach Robotics Ảnh: Reach Robotics
MekaMon ra mắt năm 2016. Năm 2017, công ty ra mắt hạn chế 500 con robot và bán hết toàn bộ trong kỳ nghỉ lễ. Sau khi bán xong đợt robot MekaMon đầu tiên, Reach Robotics nhận đầu tư lớn vào tháng 7.2017, gọi vốn được 7,5 triệu USD từ vòng đầu tư do hãng đầu tư Korea Investment Partners cùng iGlobe Partners dẫn đầu. Hiện tổng số vốn mà công ty gọi được vào khoảng 10 triệu USD. Công ty có 59 nhân viên tính đến năm ngoái.
Tháng 11.2017, Reach Robotics được Apple chú ý, ký thỏa thuận bán độc quyền robot này online và tại các cửa hàng Apple ở Mỹ và Anh. “Với tư cách startup lần đầu tung sản phẩm, đây là tín hiệu lớn về sự chấp thuận để sản phẩm cất cánh. Điều này thể hiện chất lượng của sản phẩm”, anh Adekunle nói.
Dù ban đầu chỉ được bán từ trang web của Reach và bán độc quyền bởi Apple, robot của hãng giờ đây cũng có mặt trên Amazon, trong trung tâm mua sắm Harrods ở London và sắp tới là cửa hàng đồ chơi Mỹ FAO Schwarz. Hiện MekaMon có mặt tại khoảng một chục quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh, Canada.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.