Tham vọng, tầm nhìn internet Trung Quốc bắt đầu nhạt nhòa

Thu Thảo
Thu Thảo
08/11/2018 08:27 GMT+7

Năm 2014, Chủ tịch Trung Quốc xuất hiện trong buổi khai mạc Hội nghị Internet Thế giới lần đầu tiên, mở ra kỷ nguyên mới cho sự cởi mở và định hướng Trung Quốc trở thành nước vô địch quản trị mạng toàn cầu.

Khi đó, chuyên gia không gian mạng Lu Wei là người đứng sau hội nghị này. Ông bắt đầu tích cực tiếp cận các hãng công nghệ hàng đầu Mỹ, dẫn đầu nhiều đoàn đại biểu gồm những gương mặt sáng nhất làng công nghệ Trung Quốc đến thăm Thung lũng Silicon. Năm 2017, CEO Apple Tim Cook và CEO Google Sundar Pichai đều đến tham dự Hội nghị Internet Thế giới tại Đại lục.
Song những lời hứa ngày xưa giờ bắt đầu phai nhạt. Theo Bloomberg, internet Trung Quốc đang bị kiểm duyệt nhiều hơn bao giờ hết. Nỗ lực thâm nhập vào thị trường Đại lục của Thung lũng Silicon vẫn còn bị cản trở. Ông Lu thì đang ở tù, chờ xét xử vì các cáo buộc tham nhũng.
Hội nghị Internet Thế giới năm nay diễn ra tại Ô Trấn từ ngày 7.11, hai ngày sau khi ông Tập phát biểu tại buổi khai mạc một sự kiện mới có vẻ được ông ưu ái: Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc ở Thượng Hải.
Đại biểu đến Ô Trấn chỉ được nghe một thành viên thuộc Bộ Chính trị truyền thông điệp từ Chủ tịch Trung Quốc thay cho ông, lặp lại cùng lời cổ vũ như năm ngoái. Hội nghị năm nay để một mình CEO Tencent Ma Huateng lên tiếng bảo vệ quyền của đất nước trong việc định hướng internet giữa lúc Trung Quốc phát triển thành cường quốc công nghệ thực sự.
Ông Tập không phải là tên tuổi duy nhất vắng mặt tại sự kiện này năm nay. Chủ tịch Alibaba Jack Ma, tỉ phú giàu nhất Trung Quốc, cũng không xuất hiện trong chương trình của ngày đầu tiên. Giữa chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, các hãng công nghệ lớn của Mỹ cũng phần nhiều vắng mặt. Đơn cử, đại diện tham dự sự kiện năm nay từ Google là sếp khu vực Karim Temsamani, nhưng ông cũng không phát biểu.
Dù Bắc Kinh còn khao khát nắm vai trò định hướng ngành công nghệ toàn cầu, nhiều hãng tên tuổi - các bên thiết lập xu hướng - hiện chật vật với sự kiểm soát chặt chẽ của ông Tập. Một trong các “nạn nhân” rõ ràng trong sự kiểm soát là Tencent, công ty không được chấp thuận trò chơi nào để kinh doanh trong nhiều tháng. Tencent mất 200 tỉ USD giá trị thị trường từ khi chính phủ khởi động chiến dịch chống cận thị và nghiện game cho trẻ em năm nay.
Ông Tập đích thân tới Hội nghị Internet Thế giới diễn ra vào ngày 16.12.2015 Ảnh: Reuters
Hội nghị Internet Thế giới 2018 dường như quay lưng với tham vọng lớn ban đầu của chính phủ là trở thành sự kiện như Davos nhưng dành cho các hãng công nghệ hàng đầu. Không có danh sách các khách mời dự kiến sẽ đến trên trang web sự kiện, không như năm 2017. Nhân vật chính phủ cấp cao tham dự sự kiện năm nay là cựu Thủ tướng Pakistani Shaukat Aziz. Nhân viên tổ chức thì đông hơn là đại biểu và giới truyền thông.
“Cuối cùng thì an ninh, bảo mật vẫn là mối lo ngại chính trong chương trình nghị sự của chính phủ Trung Quốc. Tôi không thấy chính phủ mở cửa internet. Bất cứ thứ gì được nhắc đến cách đây ba năm, tôi đều không thấy sự cải thiện nào về kiểm duyệt”, Kitty Fok, giám đốc điều hành hãng nghiên cứu thị trường IDC China cho hay. Dù vậy, bà Fok cho rằng số lượng đại biểu thấp hơn liên quan đến căng thẳng thương mại nhiều hơn là kiểm duyệt internet.
Không nồng nhiệt đến dự không có nghĩa là Thung lũng Silicon thôi kỳ vọng đặt chân vào thị trường internet và di động lớn nhất thế giới. Đơn cử, Google có chương trình Dragonfly phát triển công cụ tìm kiếm cho phép chính quyền Đại lục kiểm duyệt, trong khi Facebook tiếp tục nỗ lực thử nghiệm tại đây, dù sự mệt mỏi trong lời hứa và kỳ vọng dần lộ diện.
“Các nước cần tăng cường hợp tác thiết thực, xem tiến bộ chung là động lực, kết quả đôi bên cùng thắng lợi là mục tiêu, có sự tin tưởng lẫn nhau và quản lý để giúp cộng đồng chung sôi động hơn”, ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Huang Kunming gửi lời từ Chủ tịch Tập Cận Bình đến Hội nghị Internet Thế giới năm 2018. Đây vẫn còn là những điều xa vời so với tầm nhìn mà ông Lu cùng sự kiện khởi động bốn năm về trước vạch ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.