Tham vọng biến Facebook thành công ty 'vũ trụ ảo'

23/07/2021 16:35 GMT+7

Cuối tháng 6, Mark Zuckerberg nói với nhân viên Facebook rằng công ty sẽ bắt tay vào sứ mệnh đầy tham vọng: trở thành trung tâm của vũ trụ ảo (metaverse).

Chỉ thị của người đứng đầu Facebook nghe như một bộ phim khoa học viễn tưởng, nhưng thực tế cho thấy mọi thứ khả thi hơn những gì chúng ta hình dung. Về cơ bản, thuật ngữ "metaverse" ám chỉ một không gian ảo tập thể, phối hợp với đời thực. Nhiều người dùng thuật ngữ này để nói về các trò chơi thực tế ảo, nhưng trong suy nghĩ của các hãng công nghệ hàng đầu, metaverse sẽ là cuộc cách mạng tiếp theo sau internet.
Phỏng vấn với The Verge, Zuckerberg tuyên bố Facebook sẽ chuyển từ một công ty mạng xã hội thành công ty vũ trụ ảo. Nhưng đây không phải là thứ Facebook có thể làm một mình mà sẽ cần sự cộng tác từ những nhà phát triển và cộng đồng người sáng tạo nội dung. 
CEO Facebook định nghĩa như sau: "Metaverse là một tầm nhìn bao trùm nhiều công ty, thậm chí toàn ngành. Nó có thể là sự kế thừa của internet di động (...) Bạn có thể mường tượng metaverse là hiện thân internet, thay vì chỉ xem nội dung, bạn đang ở bên trong thế giới đó. Bạn có thể xuất hiện trước những người khác như thể bạn đang ở trước mặt họ, bạn sẽ có những trải nghiệm mà trước đây không thể làm trên app 2D hay trên web, ví dụ nhảy múa, tập thể dục". 
Zuckerberg mong muốn mọi người có thể truy cập metaverse bằng nhiều phương tiện, như máy tính bàn, laptop, điện thoại hay tay cầm chơi game, không còn giới hạn trong kính thực tế ảo nữa. 

Mạng xã hội ảo Horizon là điều gần nhất với metaverse lúc này, nhưng chỉ chơi được trên Oculus

Ảnh: Facebook

Không chỉ là trò chơi, CEO Facebook cho rằng metaverse sẽ là "một môi trường bền bỉ, đồng bộ, nơi mọi người có thể ở bên nhau, giống như sự kết hợp của nhiều mạng xã hội ngày nay". 
Facebook đầu tư vào thực tế ảo vì đó là "công nghệ mang lại hình thức hiện diện rõ ràng nhất". Cộng đồng thực tế ảo Facebook Horizon có lẽ là sản phẩm gần nhất với metaverse lúc này.
Công ty cũng đang phát triển "văn phòng vô cực" cho phép người dùng xây dựng nơi làm việc lý tưởng ở bất cứ đâu thông qua kính thực tế ảo. Theo người sáng lập Facebook, việc cả thế giới chuyển sang làm việc online đang làm tăng giá trị của metaverse. Ông nói: "Trong vòng 5 - 10 năm nữa, một nửa số công ty hiện tại sẽ làm việc từ xa. Hãy làm điều đó ngay bây giờ và thuê nhân viên từ nhiều nơi khác nhau".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.