Thái Lan chạy thử xe tuk-tuk tự lái

Thu Thảo
Thu Thảo
20/09/2019 13:30 GMT+7

Ngành ô tô của quốc gia Đông Nam Á đang nỗ lực để bắt kịp những cái tên lớn như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc .

Theo Bloomberg, xe tuk-tuk, chiếc taxi ba bánh ồn ào, sặc sỡ thường thấy trên đường phố Thái Lan gần một thế kỷ qua, đang được "lột xác" để giúp ngành công nghiệp ô tô địa phương tiến thêm một bước đến tương lai.
Bắt đầu từ tháng 11, một mối quan hệ hợp tác công - tư sẽ thử nghiệm xe tuk-tuk tự lái đầu tiên của Thái Lan, đất nước muốn đi đầu trong việc phát triển công nghệ xe tự hành ở Đông Nam Á. Startup Airovr, nhà đầu tư Siri Ventures và chính phủ Thái Lan sẽ tiến hành thử nghiệm kéo dài nhiều tháng trong một khu dân cư ở Bangkok, kỳ vọng họ sẽ học được nhiều điều để chuyển công nghệ từ xe tuk-tuk sang các phương tiện lớn hơn, chẳng hạn như xe buýt cỡ nhỏ.
Hầu hết tiến bộ ngành xe tự hành ở châu Á đến từ các hãng Trung Quốc hoặc Nhật Bản, chẳng hạn như Baidu, Pony.ai và Toyota Motor. Những cái tên kể trên chi hàng tỉ USD để phát triển phần mềm, quan hệ đối tác và thử nghiệm trên đường thật. Đông Nam Á thì không có nhà vô địch nào cả trong mảng này, và Thái Lan xem công nghệ xe tự hành là cách để củng cố và ghi dấu ấn trong ngành công nghiệp ô tô chiếm 12% GDP cả nước.

Tuk-tuk tự lái có thiết kế khá đơn giản

Ảnh: Bloomberg

"Chương trình có thể xây dựng niềm tin giữa các nhà quản lý và người dùng, rằng phương tiện có thể được dùng trên đường phố công cộng và việc chấp nhận công nghệ này sẽ được thúc đẩy mạnh ở Thái Lan", Ekkarut Viyanit, nhà nghiên cứu chính của Cơ quan Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia Thái Lan, cho biết.
Xe tuk-tuk được dùng để thử nghiệm vì nó sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn ô tô thông thường, yêu cầu ít linh kiện hơn, rẻ hơn và phù hợp với thời tiết nóng của Thái Lan, nhà sáng lập Airovr, ông Amares Chumsai Na Ayudhya cho hay.

Thái Lan là nước sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á, lớn thứ năm châu Á

Ảnh: Bloomberg

Dù vậy, mẫu tuk-tuk được dùng để thử nghiệm không sặc sỡ như những chiếc tuk-tuk chuyên phục vụ khách du lịch mà có thiết kế tối giản, với màn hình mô tả tốc độ và năng lượng còn lại trên xe. Hệ thống bản đồ 3D trên nóc xe trông như còi báo hiệu trên xe cảnh sát, còn bên trong xe thì có tay lái để người chạy thử có thể kiểm soát xe nếu cần.
Khu thử nghiệm xe tự hành tuk-tuk có diện tích khoảng tám hecta và số dân cư khoảng 10.000 người. Dù vậy, nó vẫn có tám tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, bệnh viện và trường học. Trên đường phố ở đây vẫn có ô tô, xe máy, xe đạp và người đi bộ. Xe tuk-tuk sẽ cho phép các nhà thử nghiệm thu thập dữ liệu trong môi trường thực tế với lưu lượng giao thông hỗn hợp, từ đó mở rộng dự án và công nghệ ra cho các phương tiện lớn hơn. Dự kiến, thế hệ phương tiện tự động kế tiếp là xe buýt mini với 15 chỗ ngồi, có thể sẵn sàng phục vụ từ năm 2021.

Xe tuk-tuk thông thường tại Bangkok

Ảnh: Bloomberg

Thái Lan hiện là trung tâm sản xuất ô tô của Đông Nam Á, cho ra lò 2,2 triệu xe năm ngoái. Chính phủ Thái Lan muốn thúc đẩy đầu tư vào xe điện và xe tự lái trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu ngày càng phát triển. Thái Lan là nước đầu tiên trong khu vực cung cấp ưu đãi cho các nhà sản xuất xe điện và giảm thuế bán xe. Với tổng doanh số ô tô tự hành toàn cầu dự kiến đạt 21 triệu xe vào năm 2035, theo IHS Markit, Thái Lan có thể trở thành trung tâm sản xuất xe thế hệ mới của khu vực Đông Nam Á.
Dù vậy, thực thi công nghệ mới không hẳn là chuyện dễ. Không như nhiều nước lớn, Thái Lan chưa có quy định về sử dụng xe tự hành trên đường phố công cộng. Bảng xếp hạng chỉ số đo lường sự sẵn sàng của các nước cho phương tiện tự hành trong năm nay không có tên Thái Lan trong top 25. Trong khi đó, Singapore đứng thứ nhì, Nhật Bản đứng thứ 13 còn Trung Quốc đứng thứ 20. Theo ông Ekkarut, 2024 sẽ là năm sớm nhất mà Thái Lan có thể đón xe tự lái trên đường phố.
GrabTaxi, nhà cung ứng dịch vụ chia sẻ xe lớn ở Thái Lan, có kế hoạch đưa taxi robot ra đường trước năm 2022. Dịch vụ tương tự cũng sẽ xuất hiện ở Singapore. Hiện thế giới có khoảng 1.000 ô tô robot đang được thử nghiệm, song đội xe thế hệ mới này có thể lên đến 27 triệu chiếc vào năm 2040.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.