Thách thức cho xe tự hành Tesla

07/07/2016 06:00 GMT+7

Dù tiên phong phát triển xe tự hành, xe điện Tesla tự hành vẫn còn nhiều giới hạn và người dùng chưa thể giao phó hoàn toàn cho tính năng tự lái.

Chuyên trang công nghệ BGR (Mỹ) ngày 5.7 dẫn nguồn Cơ quan Quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHSTA) cùng các bên liên quan tiết lộ thêm về vụ tai nạn mà chiếc Tesla S gặp phải hồi tháng 5 khiến tài xế thiệt mạng khi đang kích hoạt xe ở chế độ tự hành.
Cuộc cách mạng xe hơi
Ra đời từ năm 2012, mẫu xe Tesla S đã ít nhiều tạo được dấu ấn cho phân khúc xe điện vốn vẫn còn chiếm thị phần ít ỏi. Đến năm 2014, mẫu xe này được trang bị hệ thống công nghệ gồm camera, radar và thiết bị cảm biến siêu âm với vùng quét 360 độ. Nhờ đó, Tesla có khả năng nhận diện các vạch chỉ đường, biển báo giao thông, chướng ngại vật cũng như các phương tiện khác di chuyển trên đường. Các công nghệ trên kết hợp thêm hệ thống vệ tinh định vị, bản đồ trực tuyến… để đem đến phần mềm Autopilot giúp người lái có thể buông tay lái trong nhiều trường hợp. Thông tin về đường đi thu nhận từ các xe Tesla di chuyển trên đường được tập hợp để tạo ra dữ liệu phục vụ khả năng tự lái.
Đến cuối năm 2015, Autopilot được cập nhật phiên bản phần mềm mới cho phép Tesla S trở thành phương tiện tự hành. Nhờ đó, chiếc xe có khả năng tự hành theo lộ trình được chọn trước với điểm khởi hành và kết thúc. Khả năng tự hành chủ yếu phát huy hiệu quả trên các tuyến cao tốc ít đường ngang. Vào đầu năm nay, Tesla S lại được tích hợp thêm khả năng cho phép tự tìm địa điểm rồi đỗ xe mà không cần phải có người trong xe.
Chưa thể thay hoàn toàn người lái
Sự phát triển nhanh chóng của Tesla S khiến dư luận kỳ vọng xe tự hành sẽ sớm phổ biến, đem lại nhiều lợi ích như người tàn tật vẫn có thể điều khiển, giảm thiểu tai nạn. Tuy nhiên, những ngày qua, truyền thông quốc tế và dư luận liên tục đưa tin xung quanh vụ một chiếc Tesla S trong lúc tự hành đã tông nhau với xe đầu kéo tại một góc cua khiến cho người lái chiếc Tesla S thiệt mạng. Vụ việc xảy ra hồi tháng 5 tại Florida (Mỹ), nhưng các thông tin mới tiết lộ gần đây đã khiến dư luận quan tâm. Cụ thể, một đầu DVD xách tay đã được tìm thấy trong xe. Một số bằng chứng khác chỉ ra người lái đã xem phim trong lúc lái xe và hoàn toàn giao phó việc điều khiển cho Autopilot.
Theo BGR, sau thông tin trên, Mobileye vốn là nhà cung cấp “bộ não” cho Autopilot đã đưa ra tuyên bố ẩn ý rằng Autopilot chưa hoàn thiện. Nhà cung cấp thừa nhận sản phẩm của họ chưa đủ sức để cảnh báo những mối nguy như chiếc Tesla S trên gặp phải. Tuy nhiên, Tesla lập tức phản pháo cho rằng sản phẩm của Mobileye chỉ chiếm một phần trong công nghệ để phát triển Autopilot. Tesla khẳng định vụ tai nạn xảy ra do có lỗi nhầm lẫn về ký hiệu giữa chiếc xe đầu kéo với hệ thống tín hiệu giao thông trên đường, nên phần mềm mới nhận diện sai. Tesla biện minh thêm rằng đây chỉ là tai nạn đầu tiên trong cả 130 triệu dặm mà dòng xe Tesla S trải qua ở chế độ tự lái.
Trong khi đó, nhà chức trách Mỹ vẫn đang tiếp tục điều tra để đưa ra kết luận. Tuy nhiên, vụ tai nạn khiến các ý kiến chỉ trích về tính hợp pháp của việc Tesla S chạy ở chế độ tự lái càng trở nên quyết liệt hơn. Phần lớn các chuyên trang công nghệ đều cảnh báo rằng Autopilot chỉ đủ sức hỗ trợ “bán tự động” chứ chưa thể thay thế người lái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.