Tết và mạng xã hội Facebook

05/02/2019 14:35 GMT+7

Nhớ lại, cách đây một thập niên, internet chưa phổ biến đến từng gia đình nên cũng ít người biết và dùng các mạng xã hội.

Điện thoại di động loại cơ bản đã được nhiều người sử dụng, còn các dòng điện thoại thông minh như iPhone, Blackberry và một vài loại chạy Android đời đầu thì tính năng khá hạn chế, ít mẫu mã và lại rất đắt tiển, ngoài tầm với của đa số người dùng trong nước.
Bởi thế, các nhà mạng Việt Nam cũng chưa quan tâm lắm đến việc phát triển các nội dung hỗ trợ cho các dòng điện thoại thông minh.
Cuộc sum họp gia đình vào dịp tết ngày nay không còn cái ấm cúng của ngày xưa Ảnh minh họa trên Facebook
Thời đó, vào mỗi dịp tết phương thức chúc tết nhanh gọn nhất vẫn là thông qua tin nhắn SMS trên điện thoại di động. Các nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel cứ tết là thu bộn tiền từ cả chục triệu tin nhắn SMS gửi chúc nhau của khách hàng. Có lúc máy chủ quá tải làm tin nhắn gởi từ đêm giao thừa mãi đến trưa mùng 1 mới đến được người nhận. Ở trong nước, mạng xã hội Facebook còn rất ít người biết đến. Với lại, nó chưa có những tính năng phong phú và hữu ích như bây giờ. Có thể so sánh Facebook những năm đầu thập niên 2000 thô sơ như cái điện thoại loại cơ bản chỉ để nghe gọi, nhắn tin, với chính nó bây giờ, hiện đại và nhiều tính năng hữu dụng như cái điện thoại thông minh đời mới vậy.
Vài năm gần đây tình hình đã thay đổi rõ rệt, với sự phát triển vũ bão của Facebook và điện thoại thông minh, hầu như những ai dùng internet đều có một tài khoản ở mạng xã hội này. Người ta tận dụng chức năng gửi hình ảnh và video để gửi lời chúc năm mới đến người thân và bè bạn khắp nơi. Nó làm chiếc cầu nối giữa những người ở xa nhau hàng trăm, hàng ngàn cây số không có dịp gặp nhau trong những ngày xuân.
Những trò chơi mộc mạc của tuổi thơ ngày xưa ẢNH: Flickr Mạnh Hải
Sự phát triển của mạng xã hội có vẻ đã làm thui chột dần một truyền thống văn hóa rất đẹp là gởi tặng nhau một cánh thiệp xuân như thuở trước. Bây giờ, các tiệm sách đã không còn mặn mà kinh doanh thiệp tết nữa vì bán không chạy. Thậm chí, nhiều chỗ chỉ bày ra những tấm thiệp ế của mấy năm trước để mong vớt vát lại chút vốn. Cũng có một số cơ quan, doanh nghiệp lớn là còn mua hay tự in thiệp gửi chúc nhau theo phép xã giao. Mấy năm gần đây, muốn tìm mua những tấm thiệp trình bày trang nhã, nhất là loại thiệp làm thủ công là không dễ chút nào.
Đã qua rồi cái thời những người có hoa tay ngồi tỉ mẩn vẽ những chiếc thiệp xuân mộc mạc để tặng người yêu và bè bạn, lời chúc được nắn nót viết tay rất trang trọng. Bây giờ cũng ít ai còn giữ được nếp văn hóa đẹp là gửi thiệp như ngày xưa, cứ vào Facebook gửi lời chúc, vừa nhanh vừa gọn và lại có thể cùng lúc gửi được cho nhiều người.
Những cánh thiệp xuân vẽ tay mộc mạc của ngày xưa ẢNH: ĐỒNG PHƯỚC
Mạng xã hội của cuộc sống hiện đại tuy kết nối mọi người xuyên không gian bao la nhưng vô hình trung lại làm người ta ngày càng xa nhau hơn. Bạn bè rủ nhau đi cà phê mà vào quán là mạnh ai nấy rút điện thoại ra, cắm cúi vào màn hình, chẳng ai nói chuyện với ai. Mình để ý thấy nhiều đôi bạn trẻ đang yêu cũng có cách hành xử tương tự, chẳng bù với thời của mình, có dịp gặp nhau là nói không hết chuyện, dành trọn vẹn thời gian cho nhau.
Internet và mạng xã hội vẫn không thể san phẳng khoảng cách địa lý để cho cha mẹ, anh em đến được với nhau. Nó lại cuốn hút trẻ nhỏ vào một thế giới ảo đầy rẫy điều kỳ thú, làm chúng cứ mê mải cắm cúi vào tablet, smartphone mà xao lãng sự tiếp xúc với người thân, không còn quấn quýt bên ông bà, cha mẹ và anh em hàng họ. Những thiết bị thông minh đã làm trẻ nhỏ bây giờ rất ít có dịp tham gia những trò chơi mộc mạc của tuổi thơ thuở trước.
Những tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ thông tin mang đến cho chúng ta nhiều tiện lợi trong liên lạc và mở mang kiến thức. Nhưng, có vẻ như nó cũng ít nhiều làm phai nhạt dần những giá trị truyền thống như tạo sự gần gũi cảm thông và gắn kết các thành viên gia đình với nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.