Tesla và Panasonic ngừng hợp tác phát triển pin mặt trời

27/02/2020 20:28 GMT+7

Panasonic vừa ra thông cáo báo chí cho biết công ty sẽ ngừng hợp tác với Tesla trong việc phát triển pin mặt trời tại nhà máy Gigafactory 2 của Tesla ở New York Mỹ).

Theo Engadget, điều đó có nghĩa Panasonic sẽ không làm việc trên các tấm ngói Solar Roof mới nhất của Tesla. Tuy nó không ảnh hưởng đến mối quan hệ đối tác về pin xe điện giữa hai công ty nhưng mối quan hệ đối tác này có thể sớm kết thúc khi Tesla được cho là có thể bắt đầu sản xuất pin xe điện của riêng mình.
Panasonic cho biết quyết định này xuất phát từ “sự hợp lý hóa rộng hơn về hoạt động năng lượng mặt trời toàn cầu” và sẽ không ảnh hưởng đến các kế hoạch kinh doanh tăng trưởng năng lượng mặt trời trong tương lai của Tesla. Công ty nói thêm rằng Tesla có kế hoạch thuê những ứng viên đủ điều kiện vào các vị trí mới cần thiết cho các hoạt động sản xuất năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo ở Buffalo.
Tesla đã nhận được khoản hỗ trợ từ chính quyền tiểu bang New York cho dự án Gigafactory dưới hình thức tài trợ, với tổng trị giá khoảng 750 triệu USD. Đổi lại, công ty phải chi 5 tỉ USD cho tiểu bang này trong một thập kỷ và sử dụng 1.460 công nhân ở Buffalo. Tesla cho biết với chính quyền New York rằng việc ngừng hợp tác với Panasonic sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động hiện tại của Tesla.
Được biết, trong khi bộ phận xe điện của Tesla đang hoạt động tốt thì công ty đã phải vật lộn với những khó khăn trong bộ phận năng lượng mặt trời. Các nhân viên công ty gần đây đã báo cáo các vấn đề về dây chuyền sản xuất dẫn đến sự chậm trễ cho các tấm pin mặt trời thông thường và mái năng lượng mặt trời của Tesla. Đặc biệt, các tiêu chuẩn chính xác của tỉ phú Elon Musk - nhà sáng lập Tesla - cho việc thiết kế các tấm ngói Solar Roof cũng đã gây ra xích mích giữa Tesla và Panasonic.
Đối với Solar Roof mới nhất của Tesla, công ty đã sử dụng pin mặt trời do Trung Quốc chế tạo thay vì pin của Panasonic. Trong khi đó, Panasonic đã bán tế bào quang điện của mình, ban đầu dự định cho Tesla, đến các công ty bên thứ ba khác ở Nhật Bản cùng nhiều nơi khác.
Panasonic sẽ tiếp tục tiếp thị pin mặt trời dưới tên thương hiệu riêng, đồng thời giúp Tesla tuyển dụng nhân viên hiện tại và nhân viên mới. Công ty cũng cố gắng giảm bớt mọi lo ngại về quan hệ đối tác pin điện với Tesla.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.