Tesla gọi vốn thêm 2 tỉ USD, cổ phiếu 'bay cao'

Thu Thảo
Thu Thảo
02/05/2019 22:08 GMT+7

Tesla vừa cho biết trong hồ sơ nộp lên giới chức hôm nay 2.5 rằng hãng sẽ huy động đến 2 tỉ USD trong thời gian sắp tới để phục vụ hoạt động sản xuất xe điện.

Theo CNBC, trong số 2 tỉ USD này, 650 triệu USD thuộc dạng vốn cổ phần mới và 1,35 tỉ USD là khoản vay chuyển đổi. CEO Tesla Elon Musk phát tín hiệu rằng ông có ý định mua khoảng 10 triệu USD giá trị cổ phiếu doanh nghiệp trong đợt chào bán mới. Tổng số cổ phiếu chào bán là 2,7 triệu cổ phiếu, và ông Musk mua tầm 41.896 cổ phiếu.
Động thái này diễn ra một tuần sau khi ông Musk chần chừ trước câu hỏi về việc huy động vốn sớm của Tesla. “Tôi không nghĩ rằng huy động vốn nên là sự thay thế để công ty hoạt động hiệu quả hơn. Tôi nghĩ rằng việc gọi vốn có một số lợi ích, nhưng có lẽ là thời điểm thì chưa đúng“.
Trước đó, cổ phiếu Tesla liên tiếp giảm khi hồ sơ nộp lên giới chức cho thấy công ty sẽ cung ứng hỗn hợp nợ và chứng khoán vốn. Cổ phiếu sau đó đảo ngược chiều giảm, tăng 5,7% khi chi tiết về đợt huy động vốn mới và việc ông Musk mua thêm cổ phiếu Tesla lan ra.
Theo báo cáo của InsiderScore, các đợt mua cổ phiếu của ông Musk là tín hiệu mua vào ngắn hạn đáng tin cậy cho cổ phiếu Tesla trong quá khứ. Sau 5 lần mua cổ phiếu gần nhất của ông Musk, Tesla tăng lên trung bình 41% trong ba tháng sau đó.
Cổ phiếu hãng xe điện gần đây chịu áp lực lớn và giảm gần 30% từ đầu năm đến nay. Giám đốc điều hành nghiên cứu vốn cổ phần Dan Ives tại Wedbush Securities cho hay: “Từng có mối lo ngại gia tăng rằng doanh nghiệp này sẽ ngày càng cần tiền mặt vào nửa cuối năm nay. Lần đầu tiên, họ nghe nhà đầu tư và bài toán về những gì họ cần làm không sai lệch chút nào. Hiện vấn đề thanh khoản và tài chính dễ thở hơn phần nào trong ngắn hạn“.
Đợt huy động vốn mới của Tesla do các ngân hàng Goldman Sachs, Citigroup, Bank of America, Deutsche Bank, Morgan Stanley, Credit Suisse, Societe Generale và Wells Fargo bảo lãnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.