Tesla đang gặp 'bão' phẫn nộ tại Trung Quốc

22/04/2021 10:59 GMT+7

Sau nhiều đánh giá tiêu cực về chất lượng sản phẩm, hãng xe điện Mỹ đang rơi vào tình thế bất lợi ở Trung Quốc.

Theo Wall Street Journal, vào hôm diễn ra triển lãm ô tô ở Thượng Hải đầu tuần này, một khách hàng đã leo lên mái chiếc Tesla Model 3, hét lên phản đối hệ thống phanh bị lỗi trên xe và bất bình trước cách công ty xử lý khiếu nại của cô. Cô mặc chiếc áo phông ghi chữ "Phanh không hoạt động" và "Kẻ giết người vô hình".
Video về vụ việc được các du khách có mặt tại triển lãm ghi lại, cho thấy người phụ nữ đang bị các nhân viên an ninh đưa đi. Nhân viên túc trực cố gắng mở ô để che mặt người phụ nữ khỏi những người đứng xem xung quanh. Gian hàng Tesla đã phải tăng cường an ninh vào ngày hôm đó.

Người phụ nữ biểu tình tại triển lãm ô tô ở Thượng Hải

Ảnh chụp màn hình Wall Street Journal

Đoạn video nhanh chóng gây bão trên mạng xã hội, khiến các cơ quan quản lý và truyền thông nhà nước phải vào cuộc. Chỉ sau vài giờ, đã có hơn 150 triệu lượt người xem hashtag biểu tình tại gian hàng Tesla. Nhiều người đồng cảm với hoàn cảnh của Zhang, trong đó một người cáo buộc Tesla "lừa gạt người tiêu dùng Trung Quốc", số khác kêu gọi công chúng quay về với những hãng xe Trung Quốc. Một người dùng với 5 triệu lượt theo dõi chia sẻ từng mua 3 chiếc Tesla, tuy chưa có vấn đề với hệ thống phanh nhưng cũng gặp nhiều trục trặc khác.
Được biết, người phụ nữ biểu tình là cô Zhang, có cha mẹ phải nằm viện sau khi gặp tai nạn lúc lái chiếc Tesla Model 3. Cô yêu cầu công ty hoàn tiền vì cho rằng nguyên nhân tai nạn là do vấn đề kỹ thuật. Tuy nhiên, phía công ty từ chối, khẳng định cha của Zhang chạy quá tốc độ.

Mỹ điều tra vụ xe tự lái Tesla gây tai nạn làm 2 người chết

Grace Tao Lin - phó chủ tịch phụ trách đối ngoại của Tesla tại Trung Quốc phủ nhận cáo buộc về chất lượng xe Tesla. CNN đưa tin, bà Tao cho biết công ty đang nỗ lực đưa ra giải pháp và đặt nghi vấn người biểu tình là "một kẻ đóng thế". Bà nhận xét với phóng viên của tạp chí Caijing: "Hành động của cô ấy rất chuyên nghiệp - có thể có người đứng sau cô ấy".
Trên mạng xã hội Weibo, Tesla tuyên bố sẽ chịu trách nhiệm đến cùng nếu sản phẩm của công ty có vấn đề, nhưng vẫn kiên quyết với lập trường "không thỏa hiệp với những đòi hỏi vô lý".
Phát ngôn của công ty không hề xoa dịu dư luận mà chỉ "đổ thêm dầu vào lửa". Ngay sau tuyên bố từ phía Tesla, Tân Hoa xã lập tức lên một bài với tiêu đề: "Ai cho Tesla quyền không thỏa hiệp?" và gọi lời biện minh của bà Tao là "kiêu ngạo", lời xin lỗi của công ty là "thiếu chân thành". Prosecutorial Daily - tờ báo chính thức của cơ quan công tố hàng đầu Trung Quốc chỉ trích Tesla, cho rằng công ty nên chân thành giải quyết phản hồi của người tiêu dùng thay vì cứ giữ lập trường cứng rắn, chỉ gây tổn hại cho hai bên. Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc cũng thúc giục Tesla phải đảm bảo chất lượng sản phẩm trong nước.

Tesla khẳng định không dùng xe điện để gián điệp tại Trung Quốc

Tháng 2 năm nay, Tesla đã gặp gỡ các cơ quan quản lý Trung Quốc để thảo luận về chất lượng của những chiếc xe sản xuất tại Thượng Hải. Nhà chức trách lo ngại một số vấn đề xảy ra với xe Tesla như "tăng tốc bất thường" và "cháy pin". Trước đó, Tesla buộc phải xin lỗi sau khi trên mạng rò rỉ đoạn video cho thấy một nhân viên ở thành phố Nam Xương (Trung Quốc) nói với khách hàng rằng tình trạng quá tải của lưới điện nhà nước có thể khiến xe Tesla gặp sự cố sau khi sạc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.