Tesla, Apple cùng kiện nhân viên cũ ăn cắp bí mật, bán cho hãng Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
24/03/2019 07:57 GMT+7

Tesla vừa cáo buộc một trong các cựu kỹ sư hãng đánh cắp thông tin bí mật về chế độ hỗ trợ tự lái Autopilot, trước khi bắt tay với hãng đối thủ Trung Quốc Xpeng Motors.

Cách đây tám tháng, một nhân viên cũ của Apple cũng bị buộc tội bán bí mật robocar nhạy cảm của Apple khi đầu quân cho Xpeng. Cáo buộc về vụ đánh cắp bí mật thương mại liên quan đến công ty Trung Quốc từ Tesla đến giữa lúc Mỹ tích cực xử lý hành vi gián điệp doanh nghiệp của Trung Quốc. Sự cạnh tranh trong thị trường ô tô điện hàng trăm tỉ USD đe dọa tăng mạnh khi hai nền kinh tế hàng đầu thế giới mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại.
Xpeng chưa bị buộc tội sai phạm với Apple và Tesla. Hãng cho biết mình kinh doanh theo quy định và phủ nhận tất cả hành vi sai phạm của kỹ sư. Chủ tịch Xpeng He Xiaopeng đặt nghi vấn về đơn kiện mới của Tesla, cho rằng cả Xpeng lẫn Tesla đều là những hãng tích cực đổi mới, và dòng chảy tài năng qua lại lẫn nhau là bình thường. “Tôi tin chắc rằng chỉ qua nghiên cứu, phát triển độc lập, chúng tôi mới có thể làm ra sản phẩm tốt phù hợp với Trung Quốc”, ông He tuyên bố.
Xpeng được Alibaba và Foxconn Technology hậu thuẫn. Đây là một trong các startup nỗ lực tái định hình ngành công nghiệp ô tô giữa lúc Đại lục thúc đẩy phương tiện chạy bằng năng lượng mới để làm sạch bầu không khí, giảm sự phụ thuộc vào dầu thô. Xpeng có tên đầy đủ là Guangzhou Xiaopeng Motors Technology, định giá khoảng 3,65 tỉ USD, theo CB Insights.
Trong đơn kiện nộp lên tòa án liên bang ở San Francisco tuần này, Tesla cáo buộc Guangzhi Cao, cựu kỹ sư nhóm Autopilot của hãng, tải hơn 300.000 tệp tin, thư mục cũng như các bản sao mã nguồn vào tài khoản lưu trữ đám mây của ông này trước khi xin nghỉ đột ngột hôm 3.1. Tesla cáo buộc ông Cao không nói với đồng nghiệp của mình khi nhận công việc mới ở Xpeng.
Trong đơn kiện, Tesla cho rằng hệ thống hỗ trợ tự lái là tính năng đi đầu trong ngành, gọi công nghệ này là “viên ngọc quý” trong danh mục sở hữu trí tuệ của công ty. Ngoài ông Cao, Tesla còn kiện thêm bốn cựu nhân viên đánh cắp bí mật và bán cho Zoox, startup ô tô tự hành ở Thung lũng Silicon.
Giữa lúc ông Cao mới bị kiện, cựu kỹ sư phần cứng làm việc trong đội ngũ phát triển phương tiện tự lái của Apple là Zhang Xiaolang, người đầu quân cho Xpeng sau đó, đang đối mặt với cáo buộc hình sự do Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra. Ông này khẳng định mình vô tội khi bị cáo buộc tải xuống nhiều tệp tin chứa thông tin độc quyền trước khi rời khỏi hãng sản xuất iPhone vào tháng 4.2018. Apple sinh nghi về nhân viên cũ sau khi xem xét hoạt động và số lần đến cơ quan của ông trước khi từ chức. Xiaolang bị bắt ở Sân bay Quốc tế San Jose của Thung lũng Silicon trước khi về Trung Quốc.
Ngoài ra, còn một cựu kỹ sư phần cứng khác của Apple là Jizhong Chen cũng bị Mỹ cáo buộc đánh cắp bí mật xe tự lái của Apple hồi tháng 1. Chen cũng bị bắt khi đang trên đường về Trung Quốc. Ông thừa nhận đã chụp ảnh không gian làm việc của dự án xe tự hành Apple, sao lưu khoảng 2.000 tệp tin vào ổ cứng cá nhân, bao gồm cả hướng dẫn và sơ đồ của dự án trong lúc xin việc tại một hãng xe tự lái Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.