Tencent dẫn đầu nỗ lực đánh giá xếp hạng trò chơi ở Trung Quốc

29/06/2019 08:20 GMT+7

Các nhà phát triển trò chơi lớn nhất của Trung Quốc, trong đó có Tencent Holdings đã tăng cường nỗ lực xây dựng một hệ thống xếp hạng trò chơi cho các lứa tuổi khác nhau.

Theo Bloomberg, hơn 10 công ty trò chơi hàng đầu của Trung Quốc bao gồm Tencent, NetEase, Perfect World… đã hợp tác để tạo ra một hệ thống giúp phân loại các trò chơi theo một trong bốn độ tuổi. Nỗ lực này được dẫn đầu bởi phiên bản trực tuyến của tờ báo People’s Daily do nhà nước hậu thuẫn.
Hệ thống được đề xuất sẽ chỉ định danh mục cho người chơi - từ 6, 12, 16 và 18 tuổi trở lên - đến các tựa game dựa trên nội dung, thể loại và mua sắm trong ứng dụng (in-app purchase)… Theo các quy định của dự thảo, trẻ em dưới sáu tuổi không nên tự chơi trò chơi.
Hiện vẫn chưa rõ cách thức làm thế nào để các nhà phát triển và nhà xuất bản thực thi việc xếp hạng. Theo People’s Daily, hệ thống này dự kiến sẽ được triển khai trên toàn quốc sau khi một ủy ban chuyên gia gồm các nhà nghiên cứu, thành viên báo chí và giám đốc điều hành trò chơi có thời gian để đánh giá và cung cấp phản hồi.

[VIDEO] Trung Quốc bảo vệ thị lực game thủ, Tencent mất 20 tỉ USD

Hiện Trung Quốc không có tổ chức tự điều chỉnh việc xếp hạng các trò chơi như Hội đồng xếp hạng phần mềm giải trí (Entertainment Software Rating Board - ESRB) của Mỹ. Ví dụ như ESRB xếp hạng mức A cho người lớn hoặc từ 18 tuổi trở lên, mức ‘Teen’ hoặc ‘Everyone’ cho các trò chơi dựa chủ yếu vào độ tuổi.
Các nhà xuất bản được yêu cầu phải có giấy phép của chính phủ cho các trò chơi được bán trong nước. Nhưng quá trình này đã bị đình chỉ trong khoảng sáu tháng vào năm ngoái khi Bắc Kinh cố gắng giảm thời gian chơi game cho thanh thiếu niên. Việc đóng băng này đã xóa sạch hàng trăm tỉ USD giá trị thị trường của Tencent, thúc đẩy các công ty trong ngành xoa dịu các nhà quản lý bằng cách áp đặt giới hạn thời gian chặt chẽ hơn đối với trẻ vị thành niên, đồng thời dọn dẹp nội dung trò chơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.