Taylor Swift chỉ trích Apple ‘keo kiệt’ với nghệ sĩ

22/06/2015 17:21 GMT+7

(TNO) Theo thông tin từ The Verge cung cấp ngày 21.6, phía Apple tỏ ra nhượng bộ Taylor Swift sau khi cô ca sĩ này lên án quyết liệt hành vi "keo kiệt" đối với các nghệ sĩ của "nhà táo".

(TNO) Theo thông tin từ The Verge cung cấp ngày 21.6, phía Apple tỏ ra nhượng bộ Taylor Swift sau khi cô ca sĩ này lên án quyết liệt hành vi "keo kiệt" đối với các nghệ sĩ của "nhà táo".

Album 1989 của Taylor Swift vừa giành giải thưởng âm nhạc Billboard tại Las Vegas (Mỹ) - Ảnh: Reuters
The Verge bình luận Taylor Swift quả thật là một nhà phê bình có sức ảnh hưởng lớn. Sau khi bị lên án bởi ngôi sao làng âm nhạc Taylor Swift, Apple quyết định thay đổi chính sách của mình.

Tối 21.6 (giờ Mỹ), Eddy Cue, phó chủ tịch cấp cao của Apple Music đã lên tiếng nhượng bộ Taylor Swift. Theo đó, họ sẽ chi trả cho các nghệ sĩ ngay trong 3 tháng thử nghiệm miễn phí Apple Music, dịch vụ âm nhạc trực tuyến sẽ ra mắt vào ngày 30.6.

Eddy Cue cho biết anh đang ra sức nỗ lực giải quyết những mâu thuẫn và giảm bớt các mối băn khoăn của nghệ sĩ về quyền lợi của họ.

Tuy nhiên, theo trang tin BuzzFeed (Mỹ), thì nhượng bộ này của Apple chưa chắc sẽ khiến Taylor Swift thay đổi ý định và đồng ý “bàn giao” album 1989 cho Apple Music.

Trước thông báo quan trọng của Cue, nhiều nghệ sĩ đã than phiền về sự “keo kiệt” của Apple khi hãng quyết định “giam” tiền của họ trong thời gian thử nghiệm.

Mặc dù Apple hoàn toàn không có ý định miễn phí các dịch vụ âm nhạc trực tuyến, nhưng để thu hút người dùng, hãng đã cho ra chính sách khuyến mãi miễn phí 3 tháng đầu sử dụng dịch vụ cho người mới đăng ký. Các nghệ sĩ sẽ không được trả phí trong thời gian này, thay vào đó họ sẽ được bù lại vào những tháng sau, khi người dùng bắt đầu trả 10 USD mỗi tháng cho thuê bao của họ.

Tuy nhiên đối với Taylor Swift thì sự đền bù đó không đủ, và ba tháng làm việc không công đối với cô là quá nhiều. 

Một lần nữa Taylor Swift đã tạo nên làn sóng tranh cãi khi cô tuyên bố từ chối đưa album 1989 của cô lên dịch vụ âm nhạc trực tuyến Apple Music, Reuters đưa tin ngày 19.6.

Apple Music là dịch vụ âm nhạc trực tuyến cung cấp nhạc số thông qua các thuê bao thường niên có giá 10 USD/tháng.

Swift từng đăng tải nhạc của mình trên dịch vụ nhạc số Spotify vào tháng 11.2014. Tuy nhiên cô từ chối giao album mới nhất 1989 cho dịch vụ này với lý do muốn bảo vệ quyền lợi của người hâm mộ thích mua đĩa.

Thỏa thuận bất thành giữa Taylor Swift và Spotify đã trở thành một trong những đề tài gây tranh cãi của năm 2014. Điều này thúc đẩy doanh số bán của album đình đám 1989 và Swift đã bán được tới 4,9 triệu album tại thị trường Mỹ từ khi ra mắt vào tháng 10.2014.

Điều tương tự đang xảy ra với Apple, Swift quyết định rút album 1989 ra khỏi danh sách nhạc của Apple Music vì hãng này đang thực hiện chính sách “chèn ép” nghệ sĩ.

Taylor Swift tỏ ra “ngạc nhiên và thất vọng” khi đáp lại lời mời tham gia Apple Music. “Chúng tôi không xin Apple miễn phí iPhone, vì vậy cũng đừng yêu cầu nghệ sĩ chúng tôi phải cung cấp nhạc mà không lấy tiền”, Swift đã đăng bài phê bình của mình trên tờ Wall Street Journal (Mỹ).

“Âm nhạc là nghệ thuật, và nghệ thuật rất quan trọng lại hiếm có. Mà những thứ quý hiếm thì luôn có giá trị và nó nên được trả xứng đáng”, Taylor Swift bày tỏ quan điểm muốn bảo vệ các nghệ sĩ trẻ. Apple từng tiết lộ sẽ dành khoảng 70% doanh thu từ dịch vụ để mua bản quyền các bài hát.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.