Tàu điện ngầm Bắc Kinh sẽ có nhận diện khuôn mặt và quét dấu tay?

Thu Thảo
Thu Thảo
19/06/2018 21:03 GMT+7

Nhà điều hành hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh đang xem xét giới thiệu chức năng quét khuôn mặt và nhiều công nghệ sinh trắc học khác có thể được dùng để trả tiền vé.

Theo CNBC, đây là thông tin do tờ China Daily đăng hôm nay 19.6. Việc ứng dụng công nghệ sinh trắc học còn làm gia tăng nhiều mối lo ngại về vấn đề giám sát ở Trung Quốc.
Tính năng nhận diện khuôn mặt và hệ thống quét lòng bàn tay có thể được áp dụng vào mạng lưới tàu ở Bắc Kinh, người đứng đầu công ty phát triển tàu điện ngầm Bắc Kinh Beijing Subway Zhang Huabing cho hay.
Công nghệ này có thể được dùng thay thế cho hệ thống bán vé truyền thống. Đơn cử, khuôn mặt hay lòng bàn tay của một người có thể được một camera hay cảm biến xác nhận, cho phép họ lên tàu. Người đi tàu có thể nạp tiền thông qua tài khoản trực tuyến.
Dù vậy, công nghệ sinh trắc học cũng làm dấy lên mối lo ngại về việc hành khách có thể bị theo dõi, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi khá nhạy cảm về vấn đề kiểm duyệt và quyền riêng tư. China Daily cho biết Shanghai Metro hiện dùng tính năng quét lòng bàn tay cho một số nhóm khách nhất định, chẳng hạn như lính tàn tật, trên một đường tàu của hệ thống metro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.