‘Tai thỏ’, ‘nốt ruồi’ hay ‘màn hình toàn cảnh panoramic’ là tương lai của thiết kế smartphone?

20/03/2019 11:13 GMT+7

Cách đây 10 năm, không ai có thể nghĩ chiếc smartphone ngày nay lại có thể có thiết kế đẹp, hiện đại và đầy công nghệ như bây giờ.

Trong vài năm qua, xu hướng thiết kế chủ đạo của các dòng smartphone mới vẫn là thay đổi triệt để về màn hình, tăng diện tích lên tốt nhất có thể. Cùng với đó là cải thiện camera để tạo sự khác biệt. Đối với mặt trước, trở ngại lớn nhất vẫn là cụm camera selfie cùng các cảm biến phụ trợ, ngăn cản vật lý này khiến cho màn hình luôn luôn phải có một khoảng để chứa nó. Giải quyết “triệt để và rốt ráo” vấn đề này, chính là tương lai của thiết kế smartphone.

OPPO và lịch sử thiết kế không ngừng gây chú ý

Ngay từ lúc xuất hiện, OPPO đã nhanh chóng lấy tên “camera phone” dành cho những chiếc di động của mình. Điều này đồng nghĩa, hãng rất tập trung vào mảng chụp hình cho di động, chỉ chụp ảnh và chụp ảnh đẹp mà thôi. Đó cũng là lý do mà những chiếc smartphone của máy có camera selfie luôn vượt số chấm của camera sau lưng máy. OPPO từng gây chú ý lớn khi mang đến thiết kế sáng tạo, camera có thể xoay lật, biến camera thành camera trước chỉ trong một thao tác, trên dòng OPPO N3.
Thiết kế sáng tạo với chiếc camera xoay tự động vô cùng độc đáo của OPPO N3
Thiết kế sáng tạo với chiếc camera xoay tự động vô cùng độc đáo của OPPO N3
Trong một thời gian dài kéo khoảng 3 năm, các dòng smartphone của OPPO không có nhiều đột phá về thiết kế khung và viền màn hình. Tuy vậy, với dòng F5, đúng như tuyên ngôn “refresh”, OPPO đã thay đổi hoàn toàn với thiết kế tràn viền màn hình vô cực bắt kịp xu hướng.
OPPO F5 với màn hình tràn viền vô cực quyến rũ. Tuy nhiên ở F5 phần viền trên - dưới vẫn còn khá dày
OPPO F5 với màn hình tràn viền vô cực quyến rũ. Tuy nhiên ở F5 phần viền trên - dưới vẫn còn khá dày
Rồi tiếp sau đó là những thiết kế khác, nhằm tối ưu hết mức có thể diện tích hiển thị, tỷ lệ hiển thị của màn hình, nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Màn hình “giọt nước” trên OPPO F9 chính là một trong những thiết kế được ưa thích và mang lại sự thành công lớn về doanh số tại thị trường Việt Nam.
OPPO F9 với màn hình giọt nước, tăng tỷ lệ hiển thị mặt trước lên đến 90,8%
OPPO F9 với màn hình giọt nước, tăng tỷ lệ hiển thị mặt trước lên đến 90,8%
Nửa cuối năm 2018, ở phân khúc cao cấp, OPPO Find X xuất hiện, đem đến một cái nhìn khác về thiết kế trên smartphone. Màn hình full hoàn toàn, camera trượt lên xuống được giấu bên trong quả là một bước đi đầy sáng tạo và mạnh mẽ, chứng tỏ khả năng nghiên cứu và phát triển, đưa các công nghệ lên đến đỉnh cao.
OPPO Find X với thiết kế màn hình cong tràn viền siêu cực panoramic cho tỷ lệ hiển thị màn hình đến 93,8%
OPPO Find X với thiết kế màn hình cong tràn viền siêu cực panoramic cho tỷ lệ hiển thị màn hình đến 93,8%
Đường lối phát triển ngay từ ban đầu của OPPO như một thời tuyên bố cho những gì mà hãng sẽ làm sau này: luôn cập nhật xu hướng mới nhất ở thiết kế, cho người dùng tận hưởng sự kết hợp giữa công nghệ và thẩm mỹ sớm nhất có thể.

Tham vọng chiếm hữu toàn màn hình 100%

Xuất hiện chưa đầy 2 năm, cụm notch ra đời, làm xôn xao thị trường di động. Như bao thương hiệu smartphone khác, OPPO sớm cho ra chiếc OPPO F7 để hòa chung trào lưu tai thỏ. Lợi ích của ‘tai thỏ’ thì ai cũng biết: cố gắng bao phủ mặt cảm ứng máy nhiều nhất có thể.
Tuy nhiên, khi mà nhiều hãng bắt đầu ồ ạt làm ‘tai thỏ’ để ngang bằng với mọi đối thủ, đó cũng là lúc OPPO chuyển hướng đi mới. Sức ép thị trường đã giúp hãng mau chóng cho ra thiết kế mới: màn hình giọt nước - một phiên bản khác của tai thỏ, với cách bố trí dễ nhìn hơn cho camera selfie.
Bằng việc chọn xu hướng ‘tai thỏ’ và ‘giọt nước’, OPPO cho thấy hãng không muốn đứng ngoài cuộc chơi và rất quyết liệt cải tiến sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu khắc khe của thị trường. Cùng với màn hình giọt nước, OPPO F9 tiên phong làm mẫu smartphone tích hợp công nghệ sạc nhanh VOOC độc quyền.

Smartphone full màn hình tầm trung xuất hiện

Với màn hình đột phá và thiết kế quyến rũ, F11 Pro hứa hẹn sẽ gây bão phân khúc tầm trung trong thời gian tới
Với màn hình đột phá và thiết kế quyến rũ, F11 Pro hứa hẹn sẽ gây bão phân khúc tầm trung trong thời gian tới
Trào lưu sắp tới hẳn sẽ là màn hình full view, đồng nghĩa, camera selfie phải… ẩn náu. Với chiếc OPPO Find X đưa các camera vào một module trượt, có thể thấy, OPPO bắt đầu đi trước một bước, không chịu ảnh hưởng của mọi đối thủ nào, kể cả ‘tai thỏ’ hay kiểu thiết kế “nốt ruồi”.
Nếu như OPPO Find X hướng đến phân khúc cao cấp, thì chỉ với mức giá dưới 10 triệu đồng, OPPO F11 Pro sắp ra mắt hứa hẹn làm khuynh đảo phân khúc tầm trung. Cùng đón chờ màn ra mắt của OPPO F11 Pro trong tháng 3 này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.