Tại sao USB Type-C chưa được ứng dụng rộng rãi?

17/05/2016 10:36 GMT+7

Dù được coi là công nghệ mới, đầy tiềm năng, nhưng USB Type-C vẫn bị nhiều nhà sản xuất ngó lơ và chưa ứng dụng rộng rãi lên các smartphone của mình.

Ngay từ những ngày đầu năm 2016, giới công nghệ đã bàn luận rất nhiều về chuẩn USB Type-C trên các thiết bị thông minh như smartphone, tablet hay laptop. Nhanh chóng USB Type-C đã thu hút được sự quan tâm của người dùng.
Được biết, USB Type-C là chuẩn USB mới với đầu nối sử dụng được cả hai mặt. Nói cách khác, người dùng sẽ không cần phân biệt USB Type-C như các cổng USB trước đây. Ngoài ra, nhờ chuẩn mới nên Type-C cũng gọn gàng hơn.
Đi đầu trong công nghệ USB Type-C hiện tại phải kể tới chiếc laptop Macbook 12 inch của Apple, từng được công bố trong năm ngoái. Theo tìm hiểu, MacBook mới hiện sử dụng chuẩn kết nối USB 3.1 Type-C.
USB 3.1 có tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn, tối đa lên tới 10 Gbps (gigabits/giây), gấp đôi tốc độ của USB 3.0. Bên cạnh đó nhờ khả năng tải điện năng lên tới 100 watt, người dùng có thể sạc cho nhiều thiết bị ngoại vi.
Apple đi đầu trong việc ứng dụng USB Type-C - Ảnh: Reuters
Nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về USB Type-C
Cần phải nhấn mạnh, chuẩn USB Type-C chỉ quyết định tới thiết kế của đầu nối vật lý, với hình dạng dẹt dùng được cả hai mặt. USB Type-C không thể giúp smartphone, tablet hay laptop sạc pin nhanh hơn.
Trên thực tế, để cải thiện tốc độ sạc, cáp USB Type-C cần phải tương thích với chip quản lý dòng sạc trên di động. Nghĩa là ngay cả khi có Type-C, nhưng chip quản lý không hỗ trợ sạc nhanh, smartphone vẫn không thể nạp năng lượng nhanh được.
Thêm vào đó, USB Type-C cũng không thể cải thiện tốc độ truyền tải dữ liệu trên các thiết bị điện tử. Việc truyền tải dữ liệu nhanh hay chậm phải phụ thuộc vào chuẩn USB 2.0, USB 3.0 hay USB 3.1 trên các dây cáp này.
Như laptop Macbook 12 inch sử dụng USB 3.1 Type-C, tốc độ truyền tải tối đa sẽ lên tới 10 Gbps (gigabits/giây). Bằng không, nếu chỉ có Type-C và chỉ sử dụng chuẩn USB 2.0, tốc độ truyền tải vẫn rất chậm chạp.
Nhiều loại USB Type-C không đảm bảo chất lượng - Ảnh: Reuters
Mới nhưng lại bất tiện
Do là chuẩn mới nên cáp USB Type-C thường khá đắt đỏ và khan hiếm. Số lượng các cáp sạc USB Type-C có bán ra tại Việt Nam hiện vẫn rất ít, không rõ về chất lượng, cũng như nguồn gốc xuất xứ của phụ kiện.
Gần đây nhất, bản thân các kỹ sư của Google cũng từng cảnh báo về loạt cáp USB Type-C kém chất lượng đang xuất hiện trên thị trường. Nếu không sử dụng cáp sạc đạt tiêu chuẩn, smartphone, tablet hoặc laptop có thể gặp phải sự cố nghiêm trọng.
Trên thực tế, sự bất tiện khi sử dụng USB Type-C còn thể hiện trong cuộc sống thường ngày. Trong các chuyến đi chơi xa, đi công tác, nếu người dùng lỡ quên cáp USB Type-C, giải pháp thay thế là rất khó.
Người dùng không thể sử dụng chung cáp sạc với các smartphone hỗ trợ chuẩn Type-A truyền thống. Các dây cáp, cổng chuyển ngoài thị trường không đảm bảo chất lượng. Do đó, Type-C vẫn chưa được ứng dụng nhiều trên smartphone hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.