Tại sao gọi là 'chuột máy tính'?

27/11/2020 10:58 GMT+7

Để trả lời câu hỏi này, ta phải quay về thời điểm nhà phát minh Douglas Engelbart thiết kế mẫu chuột máy tính đầu tiên.

Vào những năm 1960, Douglas Engelbart và cộng sự Bill English tại Viện Nghiên cứu Stanford (Mỹ) muốn phát triển một thiết bị hỗ trợ con người điều khiển máy tính dễ dàng hơn. Máy tính thời đó có kích cỡ rất đồ sộ, giá cả đắt tiền và việc thao tác cũng vô cùng phức tạp. Muốn thực hiện các tác vụ, người dùng phải gõ từng câu lệnh trên bàn phím.
Tại sao gọi là

Nguyên mẫu chuột máy tính sơ khai còn khá cồng kềnh

Ảnh: Chụp màn hình website SRI

Sau thời gian dài nghiên cứu và thử nghiệm, Engelbart công bố một thiết bị mà ông gọi là "con trỏ XY”, hoặc “thiết bị định hướng X-Y trên hệ thống hiển thị” vào năm 1964. Nguyên mẫu chuột máy tính đầu tiên có diện mạo khá thô sơ, chỉ là một hộp gỗ với hai bánh xe kim loại giúp thiết bị có thể di chuyển trên bề mặt phẳng. Thoạt nhìn mẫu chuột này có vẻ đơn giản nhưng đội ngũ của Engelbart đã phải thử nghiệm nhiều lần mới có thể tạo ra thiết kế hoàn chỉnh nhất về tốc độ và độ chính xác.
Tuy nhiên, cái tên khó nhớ ban đầu lại không phù hợp với mục đích tiếp thị sản phẩm, buộc Douglas Engelbart phải nghĩ ra tên mới. Cuối cùng mọi người ở Viện Nghiên cứu Stanford đều thống nhất gọi "thiết bị định hướng X-Y trên hệ thống hiển thị" đơn giản là "chuột", bởi hình dáng và kích cỡ của nó khá giống một con chuột thật. Phần đuôi thò ra chính là sợi dây nối với máy tính. Thật ra chiếc đuôi chuột trong bản gốc được đặt ngay dưới cổ tay người dùng, may sao các nhà phát minh nhanh chóng nhận ra sự bất cập nên đã thay đổi thiết kế, kết quả là ta có mẫu chuột với phần dây hướng về phía ngược lại như bây giờ.

''Cha đẻ'' của chuột máy tính

Ảnh: Getty Images

Khi được hỏi về vấn đề tên gọi, Doulas Engelbart trả lời: "Không ai nhớ rõ. Nó giống con chuột có đuôi, và chúng tôi đều gọi thế".
Đến năm 1971, kỹ sư Bill English rời Viện Nghiên cứu Stanford để đầu quân cho hãng Xerox PARC và cải tiến mẫu chuột nguyên thủy thành chuột bi. Bánh xe kim loại được thay thế bằng một viên bi cho phép chuột có thể tự do di chuyển theo bất kỳ hướng nào.
Bản quyền chuột máy tính được bán cho hãng Xerox năm 1981. Mặc dù là người phát minh nhưng vào thời điểm chuột máy tính được phổ biến rộng rãi trên thị trường, bằng sáng chế của Engelbart đã hết hạn nên ông không kiếm được chút tiền bản quyền nào cho phát minh nổi tiếng nhất của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.