Tại sao chúng ta càng già càng ít bạn trên Facebook?

28/01/2016 14:00 GMT+7

Theo thời gian, bạn có nhận thấy số lượng bạn bè trên Facebook của mình đang ngày một ít đi. Bạn có đang băn khoăn, khoa học sẽ giải thích sao về điều này?

Theo thời gian, bạn có nhận thấy số lượng bạn bè trên Facebook của mình đang ngày một ít đi. Bạn có đang băn khoăn, khoa học sẽ giải thích sao về điều này?

Càng già sẽ càng ít bạn trên Facebook? – Ảnh: ReutersCàng già sẽ càng ít bạn trên Facebook? – Ảnh: Reuters
Trước hết, bạn cần truy cập vào trang Facebook cá nhân của chính mình, đếm số lượng bạn bè hiện tại. Thật bất ngờ, con số đang ngày một ít đi phải không? Bạn sẽ băn khoăn, tại sao số lượng bạn bè của mình trên Facebook đang giảm đi trông thấy. Vậy điều này sẽ ảnh hưởng thế nào tới chúng ta?

Để giải thích cho vấn đề trên, các chuyên gia đang làm việc tại khoa Nhân chủng học và Tâm lý học của Đại học Oxford, đã thực hiện một cuộc nghiên cứu với quy mô hơn 3.000 người dùng, ở độ tuổi trưởng thành, được tuyển chọn ngẫu nhiên.

Trong đó, mục đích của cuộc khảo sát là tìm ra điểm tương quan thực sự giữa các mối quan hệ ngoài đời, công việc, gia đình, xã hội với mạng ảo, mạng xã hội nói chung. Tất nhiên, sau cuộc khảo sát này, các chuyên gia đã phát hiện ra điểm thú vị và đưa ra một kết luận.
Mạng xã hội đang trở thành một phần quan trọng với con người - Ảnh: Reuters
Cụ thể, các chuyên gia cho rằng, số lượng bạn bè trên Facebook của mỗi người trong độ tuổi trưởng thành, thường tương đương với các mỗi quan hệ ở ngoài xã hội, trong khoảng 150 người. Nói cách khác, con số này sẽ giảm dần theo thời gian, người càng già lại càng ít bạn.

Lý giải cho vấn đề này, các nhà khoa học cho rằng, những mối quan hệ như tình bạn của những người đang ở độ tuổi trưởng thành luôn cần có sự tương tác trực tiếp. Ví dụ như, họ phải ngồi cà phê với nhau, mặt đối mặt, không phải một lần mà là nhiều lần.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tại Oxford cũng cho biết thêm, bên trong não người luôn có một yếu tố ràng buộc cho phép mỗi người ở độ tuổi trưởng thành chỉ có thể sở hữu một mạng lưới quan hệ cá nhân ở quy mô hợp lý. Và đây là điều mà các mạng xã hội Facebook hay Twitter không thể làm được.
Trên thực tế, câu chuyện về mối tương quan giữa: các mối quan hệ đời thực và mạng ảo vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi giữa nhiều người dùng. Một số người cho rằng, các mạng ảo như Facebook hay Twitter hiện khiến cho các mối quan hệ ngoài đời thực của con người giảm đi trông thấy.

Thực tế đã chứng minh, thay vì giữ thói quen tụ tập bạn bè, đi vui chơi, xem phim, mua sắm hay đơn giản là gặp nhau ngoài đời, nhiều người dùng lại có xu hướng gặp nhau trên mạng ảo nhiều hơn. Thậm chí là người dùng muốn nói chuyện trên mạng ảo nhiều hơn.

Tuy nhiên, cũng có một số người dùng cho rằng không phải lúc nào mạng xã hội ảo cũng có hại đối với quan hệ xã hội thực tế của con người. Đề cập đến vấn đề này, các chuyên gia tại Oxford cho biết, với những người vốn ít mối quan hệ ngoài xã hội, mạng ảo sẽ là cơ hội để họ có thêm nhiều bạn bè.
Càng trẻ, người dùng sẽ càng có nhiều bạn bè - Ảnh: Reuters
Nhất là với người dùng có thói quen nhút nhát ngoài xã hội, mạng ảo sẽ là công cụ giúp họ kết nối với những người xung quanh. Tất nhiên, các chuyên gia cũng khẳng định, Facebook hay các mạng xã hội khác chỉ đóng một vai trò nhất định trong các mối quan hệ của người dùng.

Trong khi đó, các ứng dụng, tiện ích như WeChat, Vine, Flickr và Instagram sẽ đảm nhiệm việc kết nối họ một cách sâu sắc hơn. Về phía đối tượng người dùng ở độ tuổi thiếu niên hoặc vị thành niên, họ lại có xu hướng ngược lại, kết bạn, làm quen càng nhiều càng tốt.

Bởi bản thân họ, dù đã có rất nhiều bạn bè trên mạng ảo, nhưng lại chưa hình thành được một mạng lưới quan hệ cá nhân đủ lớn mạnh, và bền chặt như người dùng đang ở tuổi trưởng thành. Do đó, người dùng càng trẻ sẽ càng có nhiều bạn trên mạng ảo hơn so với những người lớn tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.