Tài liệu rò rỉ cho thấy Huawei vi phạm lệnh trừng phạt Iran

03/03/2020 11:49 GMT+7

Các tài liệu nội bộ được Reuters xem xét cho thấy Huawei đã vận chuyển thiết bị máy tính xách tay do HP sản xuất cho nhà điều hành mạng lớn nhất của Iran vào năm 2010.

Theo Engadget, các tài liệu cung cấp bằng chứng mạnh mẽ cho thấy Huawei có liên quan đến các vi phạm trừng phạt thương mại, từ đó có khả năng được chính phủ Mỹ củng cố hồ sơ nhằm chống lại Huawei.
Đầu năm ngoái, Mỹ đã buộc tội Huawei vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran và đánh cắp bí mật thương mại. Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) gần đây bổ sung các tội danh trộm cắp bí mật thương mại và Giám đốc tài chính Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, đang phải đối mặt với các cáo buộc riêng biệt vì gian lận để vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.
Phía Huawei phủ nhận điều này và cáo buộc Mỹ thực hiện hành vi đàn áp chính trị và đang sử dụng sức mạnh của cả quốc gia để tấn công một công ty tư nhân. Tuy nhiên, những phát hiện mới này có thể làm suy yếu sự phản bác của Huawei và củng cố cáo buộc của DOJ.
Các hồ sơ mới thu được cũng cho thấy công ty Panda International có liên quan đến việc mua lại phần cứng và phần mềm để bán lại cho Iran. Theo Reuters, Panda International có mối quan hệ lâu dài với Huawei và được kiểm soát bởi một công ty thuộc chính phủ Trung Quốc.
Trả lời phỏng vấn với Reuters, phát ngôn viên Huawei cho biết: “Do các thủ tục pháp lý đang diễn ra, đây không phải là lúc phù hợp để Huawei bình luận tại thời điểm này. Huawei cam kết tuân thủ tất cả luật và quy định hiện hành tại các quốc gia và khu vực nơi chúng tôi hoạt động, bao gồm tất cả luật và quy định về kiểm soát xuất khẩu của Liên Hiệp Quốc, Mỹ và EU”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.