Sự thật đằng sau các ứng dụng đo huyết áp trên điện thoại

14/11/2019 17:35 GMT+7

Điện thoại thông minh ngày nay thường có một loạt cảm biến giúp tương tác của người sử dụng với điện thoại trở nên nhanh chóng.

Các cảm biến này cho phép điện thoại tự động điều chỉnh độ sáng màn hình, dự báo thời tiết xung quanh người dùng hay cảm biến tiên tiến hơn có thể dùng cử chỉ để điều khiển điện thoại.
Tuy nhiên, một cảm biến không thể tìm thấy trong điện thoại thông minh là cảm biến đo huyết áp. Nhiều ứng dụng trên cả Apple Store và Play Store đều tuyên bố có thể đo được huyết áp, nhưng ứng dụng hoàn toàn không thể làm được điều này.
Hãy ngưng sử dụng các ứng dụng đo huyết áp trên điện thoại

Trực quan các phép đo của ứng dụng sức khỏe trong tương lai

Ảnh: Chụp màn hình

Theo Phonearena, có 2 loại ứng dụng đo được tìm thấy trên các cửa hàng ứng dụng. Một loại sử dụng máy ảnh và đèn Flash để thực hiện các phép đo, người dùng chỉ cần giữ ngón tay trên máy ảnh và khi đèn Flash chiếu vào 10 - 15 giây. Sau đó người dùng sẽ nhận được các kết quả trên màn hình.
Loại ứng dụng thứ hai thậm chí còn đơn giản hơn với việc bạn chỉ cần đặt ngón tay vào phần giới hạn trên màn hình, tự động một loạt các kết quả sẽ hiện ra. Đa phần các con số này sẽ hiển thị số liệu tốt có thể chấp nhận được nhưng chỉ là các con số ảo. Bạn đặt các đồ vật khác để đo huyết áp, nó vẫn có thể cho ra kết quả.
Các nhà khoa học thuộc Đại học John Hopkins (Mỹ) đã thử nghiệm các phép đo trên các ứng dụng và kết luận các ứng dụng đo huyết áp trên điện thoại không thể chính xác và thường được cài các dữ liệu đúng ở mức 24% trên tất cả mọi người.
Một điều đáng lưu ý là các ứng dụng này có thể đánh cắp dữ liệu cá nhân, bởi khi thực hiện người dùng phải nhập các thông tin như: giới tính, độ tuổi, chiều cao, cân nặng và các thói quen hằng ngày…
Trong tương lai, khả năng điện thoại có thể sử dụng để đo huyết áp bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Toronto (Canada) nghĩ họ đã tìm ra cách. Nhưng trước khi nó được công bố hãy sử dụng điện thoại an toàn để tránh bị mất cắp dữ liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.