Sự ra đời của smartphone màn hình lớn và ‘cú hích’ từ Samsung

05/08/2019 13:00 GMT+7

Khi tư duy của người tiêu dùng vẫn còn xoay quanh một chiếc smartphone nhỏ gọn trong bàn tay, thì Samsung đã tạo ra phân khúc smartphone màn hình lớn và góp phần định hình kích thước smartphone cho đến hiện tại.

Nếu như tìm kiếm đặc điểm khác biệt lớn nhất giữa smartphone hiện tại và những chiếc smartphone thế hệ đầu cách đây hơn 10 năm, đó có lẽ là kích thước màn hình. Để hiểu rõ về xu hướng điện thoại màn hình lớn, chúng ta sẽ phải quay ngược đồng hồ lại nhằm tìm đến những chiếc smartphone màn hình lớn đầu tiên.

Phá vỡ định kiến về kích thước

Năm 2011, khi mà phần lớn smartphone chỉ có màn hình trên 3 inch, thì Samsung bất ngờ ra mắt chiếc Galaxy Note “khổng lồ” với màn hình tới 5.3 inch.
“Là điện thoại hay là máy tính bảng? Đó là câu hỏi mà chiếc Samsung Galaxy Note sẽ tự đặt ra hằng ngày”, đây là câu nói mở đầu cho bài đánh giá Galaxy Note của Cnet. Cuối cùng, người ta cũng tìm ra tên gọi phù hợp cho những chiếc điện thoại có màn hình lớn như vậy: phablet, sự kết hợp giữa phone và tablet.
Không chỉ gây ngạc nhiên với màn hình lớn, Galaxy Note còn khiến nhiều người tranh cãi khi sử dụng cây viết S Pen. Thời điểm Note ra mắt, hầu hết người dùng đều đã đồng ý rằng ngón tay là công cụ điều hướng hiệu quả hơn bút cảm ứng. Tuy nhiên Samsung vẫn quyết định “liều” một cách chắc chắn, khi trang bị hàng loạt tính năng hấp dẫn cho S Pen mà một chiếc bút cảm ứng thông thường không thể làm được.
Thời gian đã chứng minh Samsung đã đúng khi quyết phá vỡ định kiến với Galaxy Note

Thời gian đã chứng minh Samsung đã đúng khi quyết phá vỡ định kiến với Galaxy Note

“Ai cần một chiếc bút stylus chứ?” - đó là lời mà Steve Jobs từng nói khi nhận xét về Galaxy Note. Tuy nhiên, thị trường đã cho thấy điều ngược lại vào thời điểm Galaxy Note ra mắt: một thiết bị mạnh mẽ, cho trải nghiệm mới lạ là điều mà người dùng cần.

Ghi dấu ấn bằng cách “chiều người dùng”

Với Galaxy Note thế hệ đầu tiên, đã lâu lắm rồi người ta mới lại thấy một thiết bị gợi nhớ tới những chiếc PDA từ những năm 90 nhưng vẻ bề ngoài lẫn sức mạnh bên trong đều lợi hại hơn gấp nhiều lần.
Chưa đầy 1 năm sau, Galaxy Note đạt doanh số 10 triệu chiếc vào tháng 8.2012. Thành công của Note đã mở ra xu thế mới cho tất cả những hãng sản xuất smartphone khác. Tại sao không tạo ra một chiếc smartphone màn hình lớn, bởi Galaxy Note là ví dụ thực tế cho thấy người dùng thực sự thích một chiếc smartphone lớn, miễn là nó đảm bảo độ mỏng và nhẹ đủ để sử dụng hằng ngày.
Điểm chung cho mọi chiếc điện thoại dòng Note là luôn cân bằng nhu cầu làm việc - giải trí của người dùng

Điểm chung cho mọi chiếc điện thoại dòng Note là luôn cân bằng nhu cầu làm việc - giải trí của người dùng

Không chỉ đi đầu về xu thế màn hình lớn, Galaxy Note còn khiến người dùng thay đổi quan niệm về làm việc trên smartphone. Bút S Pen với độ chính xác cao đến giờ vẫn là loại bút cảm ứng tốt nhất trên smartphone. Khoảng 60% người dùng Note dùng S Pen gần như mỗi ngày trong mọi công việc của họ, theo Business Insider. Những tính năng tận dụng kích thước, cấu hình mạnh mẽ của Note càng khiến chiếc điện thoại này phù hợp hơn cho công việc và giải trí. Trải qua gần 10 thế hệ, Samsung vẫn tiếp tục trung thành với định hướng “chiều người dùng” của dòng Note.

Người dùng cần những gì trong chiếc smartphone 2019?

Thật khó tưởng tượng một thiết bị toàn diện sẽ cần phải cải tiến như thế nào. Đó là thách thức của mọi hãng smartphone trong vài năm qua, dù câu trả lời luôn nằm ngay trước mắt: hãy đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Tất nhiên, điều này không hề đơn giản. Gia tăng trải nghiệm của người dùng đồng nghĩa với những smartphone màn hình rộng hơn, gọn gàng hơn, mạnh mẽ hơn, pin tốt hơn và camera chụp đẹp hơn. Chỉ những hãng đi đầu về công nghệ mới có thể đáp ứng toàn bộ những mục đích đó.
Galaxy Note10 cũng sẽ được bổ sung những tính năng mới cho các đặc điểm vốn đã là ưu thế của ông lớn Samsung

Galaxy Note10 cũng sẽ được bổ sung những tính năng mới cho các đặc điểm vốn đã là ưu thế của ông lớn Samsung

Những xu thế mới của smartphone trong năm 2019 có thể kể đến như thiết kế mặt lưng cá tính, màn hình tràn viền tuyệt đối hay nhiều camera. Với những thông tin rò rỉ về Galaxy Note 10, Samsung dường như đang đi đầu trong toàn bộ những xu thế đó, đem thiết kế và hiệu năng vốn đã rất đặc trưng của dòng Note lên tầm cao mới.
Có thể kể đến mặt lưng đa sắc cá tính, S Pen với màu sắc khác biệt so với thân máy và đặc biệt là Samsung thậm chí có thể sẽ ra mắt hai phiên bản Note với hai kích cỡ màn hình khác nhau.
Galaxy Note cùng S pen vốn là dòng sản phẩm trao “quyền năng” cho người dùng, giúp họ khám phá những khả năng mới của bản thân qua chiếc smartphone. Fan hâm mộ dòng Note đặt nhiều kỳ vọng Galaxy Note 10 sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của dòng Note, đó là màn hình lớn nhất phân khúc, sức mạnh vượt trội và trải nghiệm S Pen hoàn thiện hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.