Sự phát triển siêu tốc của công nghệ thanh toán phi tập trung

02/10/2019 17:07 GMT+7

Công ty công nghệ tài chính Unicorn của Anh đã tiên phong sử dụng máy tính lượng tử vào trong công nghệ xử lý cho hệ thống thanh toán nền tảng blockchain.

Công nghệ thanh toán phi tập trung là gì?

Các hệ thống thanh toán hiện tại phổ biến được điều hành bởi các ngân hàng, các tổ chức tài chính. Tuy nhiên từ khi công nghệ Blockchain ra đời đã tạo ra một nền tảng công nghệ thanh toán khác biệt. Nền tảng thanh toán dùng công nghệ Blockchain với điển hình là bitcoin, etherium đã tạo ra làn sóng bùng nổ về sự phát triển của một thị trường tài chính hoàn toán mới, ước tính quy mô vốn hóa hiện tại khoảng 200 tỉ USD.
Công nghệ thanh toán phi tập trung dùng công nghệ Blockchain tạo ra một mạng lưới xử lý giao dịch hoàn toàn tự động thông qua các thiết bị xử lý dữ liệu. Tất cả các quy trình được tuân thủ theo đúng nguyên tắc thuật toán của công nghệ.
Sự phát triển siêu tốc của công nghệ thanh toán phi tập trung1

Giao dịch tập trung và giao dịch phi tập trung

Sức mạnh công nghệ thanh toán phi tập trung so với thanh toán truyền thống

Bằng cách trải rộng các hoạt động của mình trên một mạng máy tính, Blockchain cho phép bitcoin và các loại tiền điện tử khác hoạt động mà không cần đến cơ quan trung ương. Điều này không chỉ làm giảm rủi ro mà còn giúp loại bỏ nhiều phí xử lý và giao dịch.
Theo Bloomberg, Trung Quốc và Mỹ đang chạy đua phát triển công nghệ máy tính để hướng đến những hệ thống máy tính lượng tử có khả năng xử lý vượt trội. Trung Quốc và Mỹ đang bỏ ra những khoản tiền khổng lồ, để có thể sở hữu những chiếc máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới.
Một trong những ứng dụng quan trọng của máy tính lượng tử mà cả Mỹ và Trung Quốc đều muốn phát triển, đó chính là mã hóa. Máy tính lượng tử với khả năng xử lý vô cùng mạnh mẽ, có thể tạo ra những mã hóa không thể bị phá vỡ.

Ông Tony Trippe, Giám đốc điều hành (CEO) Công ty phân tích Patinformatics cho biết hệ thống máy tính lượng tử không thể bị hack. Các dữ liệu được mã hóa cũng không thể bị phá hoại. Trong khi đó, máy tính lượng tử có thể dễ dàng giải mã các dữ liệu được mã hóa bởi máy tính truyền thống.

Với những yếu tố trên, công ty công nghệ tài chính Unicorn có trụ sở tại Anh quốc đã tiên phong sử dụng máy tính lượng tử vào trong công nghệ xử lý cho hệ thống thanh toán nền tảng blockchain. Ông Kim Waddoup, CEO Công ty Unicorn cho biết: “Công nghệ thanh toán dùng nền tảng Blockchain rất minh bạch, bảo mật, an toàn. Tuy nhiên tốc độ xử lý chưa đạt yêu cầu, với quy mô hơn 10 chi nhánh tại các quốc gia trên thế giới và hơn 10 ngàn khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ mỗi ngày. Chúng tôi đã quyết định sử dụng công nghệ máy tính lượng tử vào hỗ trợ xử lý thanh toán và đưa ra giải pháp ví thanh toán Unic Wallet”.
Sự phát triển siêu tốc của công nghệ thanh toán phi tập trung2

Ông Kim Waddoup tại cuộc họp các nhà lập trình công nghệ tài chính ở Anh

Ảnh: Unicorn

Các xử lý dữ liệu của đa phần hệ thống phi tập trung đều dùng các thiết bị "máy đào" chuyên dụng, tuy nhiên điều này dẫn đến chi phí khá cao cho hệ thống. Những người dùng thông thường khó có thể tham gia vào sở hữu các thiết bị xử lý dữ liệu này. Điều này cũng dẫn đến hạn chế trong việc phát triển ra mạng lưới xử lý phân tán đủ lớn đáp ứng yêu cầu về số lượng các node xử lý dữ liệu phân tán đủ lớn cho hệ thống làm giảm tính bảo mật.

Tại cuộc họp thường niên của các nhà phát triển công nghệ tài chính ở Anh mới đây, Unicorn đã báo cáo về việc nộp hồ sơ bảo hộ thương hiệu cho công nghệ xử lý dữ liệu thanh toán phi tập trung nền tảng Blockchain trên thiết bị di động cá nhân. Các thiết bị có thể sử dụng công nghệ này như: điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, thậm chí là trên các thiết bị gia dụng trong gia đình như loa thông minh, thiết bị trữ điện, thiết bị wifi… Nhiều chuyên gia đánh giá, đây sẽ là bước tiến trong công nghệ xử lý dữ liệu phi tập trung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.