Startup Mỹ tuyên bố đủ tiền để phóng tên lửa in 3D lên quỹ đạo Trái đất

02/10/2019 11:01 GMT+7

Theo kế hoạch, startup mang tên Relativity Spa ce sẽ sẵn sàng cho vụ phóng tên lửa được in bằng công nghệ 3D đầu tiên vào năm 2021.

Relativity Space (RS) là công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, đặt mục tiêu phóng tên lửa sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ in 3D vào quỹ đạo Trái đất. Mới đây, RS tuyên bố đã gọi đủ vốn mà hãng cần để thực hiện nhiệm vụ phóng tên lửa đầu tiên của mình và bắt đầu vận hành thương mại từ đầu năm 2021. Theo The Verge, sau khi có 140 triệu USD trong vòng gọi vốn cuối cùng, RS đã có đủ 185 triệu USD, số tiền mà hãng tính toán là cần và đủ để giúp công ty vận hành trong vài năm tới.
CEO Tim Ellis của RS cho biết số tiền gọi vốn sẽ được dành cho vụ phóng tên lửa cũng như mở rộng cơ sở vật chất của hãng tại Los Angeles. “Chúng tôi sẽ sớm phóng tên lửa in 3D đầu tiên lên quỹ đạo. Đây không chỉ là cột mốc quan trọng cho các khách hàng và ngành công nghiệp này, mà còn là chứng cứ rõ ràng cho công nghệ in 3D và nhà máy Stargate mà chúng tôi đang xây dựng”, Ellis nói.
RS do các cựu kỹ sư của hai công ty Blue Origin và SpaceX thành lập nên mang vọng lớn là sản xuất tất cả thành phần của những mẫu tên lửa/tàu vũ trụ, từ động cơ tới thân vỏ, bằng công nghệ in 3D. Mục đích nhằm xem xét lại quá trình sản xuất tên lửa trong suốt 50 năm qua bằng cách loại bỏ yếu tố con người khỏi quá trình sản xuất và tự động hóa gần như toàn bộ quy trình.

Công ty tự tin phóng thành công tên lửa in 3D đầu tiên vào năm 2021

Ảnh: RS

Bằng cách in 3D, RS tin rằng hãng có thể cắt giảm rõ rệt chi phí thông qua việc sử dụng ít chi tiết hơn trên mỗi tàu/tên lửa. Chưa dừng lại ở đó, công ty còn hy vọng nhân rộng tiến trình in 3D trên môi trường khác, ví dụ như sao Hỏa, mở ra tương lai cho những mẫu tên lửa được phóng lên từ các hành tinh khác và đáp xuống Trái đất.
Hiện tại, công ty đang tập trung vào mẫu tên lửa đầu tiên của mình có tên Terran 1, được sản xuất tại một nhà máy chuyên biệt đặt ở Los Angeles (Mỹ). Đại diện hãng tuyên bố các máy in được nâng cấp có thể tạo ra Terran 1 chỉ chưa đầy 60 ngày từ vật liệu thô ban đầu.
Terran 1 có thiết kế cao khoảng 30,5m, khả năng tải 1,25 tấn, tương đương chỉ khoảng 6% sức chứa tàu Falcon 9 do SpaceX - công ty thuộc sở hữu của tỉ phú Elon Musk, sản xuất. Tuy nhiên RS cho biết đã cải thiện kích thước đầu tên lửa, giúp phương tiện mang được khối lượng gấp đôi so với thiết kế ban đầu.
Sản phẩm vẫn chưa được ra mắt chính thức, công ty mới chỉ tiết lộ một vài chi tiết liên quan. RS đã hoàn thành hơn 200 bài kiểm tra động cơ tại một trung tâm tàu vũ trụ của NASA và được cấp bãi phóng LC-16 tại Florida, nơi mà Terran 1 sẽ bắt đầu hành trình rời Trái đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.