Startup Mỹ huy động hơn 140 triệu USD làm máy bay siêu thanh

Thu Thảo
Thu Thảo
07/01/2019 09:01 GMT+7

Vòng gọi vốn mới nhất, hãng Boom Supersonic thu về 100 triệu USD từ các nhà đầu tư Thung lũng Silicon muốn giúp chế tạo máy bay siêu thanh.

Theo Forbes, 100 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nghe có vẻ lớn với tiêu chuẩn của ngành công nghệ song chỉ là một bước nhỏ trong ngành hàng không vũ trụ, vốn đòi hỏi hàng tỉ USD hoặc nhiều hơn để hiện thực hóa tầm nhìn của Boom Supersonic.
Vòng gọi vốn Series B mới nhất đưa tổng số tiền tài trợ cho Boom lên 141 triệu USD. Vòng này do hãng Emerson Collective, quỹ Y Combinator Continuity Fund, Caffeinated Capital và SV Angel dẫn dắt, ngoài những cái tên sáng lập ẩn danh và nhiều hãng công nghệ hậu thuẫn ngay từ đầu như Google, Airbnb, Stripe và Dropbox.
Boom là một trong ba startup đang tìm cách khởi động lại chuyến bay siêu thanh cho hành khách hàng không. Aerion và Spike hiện phát triển máy bay cho giới kinh doanh, trong khi Boom thì nhắm đến mẫu tàu bay thương mại lớn hơn với 55 chỗ ngồi, ba động cơ, bay được 8.334 km và đạt tốc độ March 2.2. Về cơ bản, kế hoạch của Boom là cắt giảm các khoang hạng thương gia, cung cấp thêm hạng vé máy bay giá rẻ hơn.
Ông Blake Scholl Ảnh: Boom Supersonic
Boom đặt tên tàu bay là Overture, nhà sáng lập kiêm CEO Boom, ông Blake Scholl, cho hay. Scholl cho rằng đây chỉ là chiếc đầu tiên trong một loạt máy bay sau này sẽ có giá phải chăng hơn, lớn hơn và nhanh hơn. Tầm nhìn của Boom là đưa du lịch hàng không bằng máy bay siêu thanh trở nên phổ biến.
Ông Scholl dự báo đến giữa thập niên 2020, khoảng 65 triệu hành khách sẽ chọn bay hạng thương gia trên các tuyến bay xuyên đại dương. Ông nói rằng điều này đồng nghĩa với một thị trường có 1.000 đến 2.000 máy bay Overture. Chi phí phát triển Overture khá cao, rơi vào khoảng 6 tỉ USD.
Mẫu tàu bay được dự kiến ra mắt vào năm 2023 với giá khoảng 200 triệu USD/chiếc. Nếu thiết kế máy bay siêu thanh mới có thể làm giảm âm thanh, thuyết phục giới quản lý ở Mỹ và nhiều nước khác chấm dứt hạn chế với các tuyến bay qua đất liền, ông Scholl tin rằng thị trường có thể lớn hơn gấp 2-3 lần.
Máy bay siêu thanh của Boom Supersonic Ảnh: Boom Supersonic
Nhà phân tích hàng không Mike Boyd, người chuẩn bị dự báo doanh số cho hãng Boom từ năm 2016, cho biết trường hợp kinh doanh của Boom hiện trông khỏe hơn nếu hãng có thể cung cấp chi phí vận hành và giá bán như đã hứa. “Máy bay chở khách Boom có thể thực sự là công cụ giúp các hãng bay xuyên đại dương tăng tổng doanh thu hệ thống”, ông Boyd nói.
Liệu mô hình hoạt động về mặt kinh tế của Overture có đứng vững hay không phụ thuộc vào một yếu tố quan trọng, đắt đỏ và đang còn thiếu. Boom chưa có sẵn động cơ. Ông School cho hay hãng đã thảo luận với tất cả nhà sản xuất động cơ lớn nhưng các công ty này có thể thận trọng trong việc tiếp cận với Boom, nhà phân tích hàng không Richard Aboulafia thuộc hãng Teal Group nhận định. Động cơ siêu thanh cho máy bay dân dụng không được phát triển trong 55 năm kể từ khi thời máy bay Concorde nên không công ty nào hứng thứ với rủi ro lớn.
Ông Aboulafia cho biết không nhà sản xuất động cơ nào sẵn sàng gánh chi phí phát triển động cơ siêu thanh hoàn toàn mới, nên lựa chọn của Boom lúc này là thiết kế để thích nghi. Với Aerion, hãng General Electric đang phát triển động cơ cho startup này dựa trên cốt lõi được điều chỉnh từ động cơ máy bay bán chạy nhất mọi thời đại CFM56.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.