Startup không gian nhận hàng tỉ USD để phóng 650 vệ tinh

Thu Thảo
Thu Thảo
19/03/2019 10:20 GMT+7

OneWeb công bố khoản tài trợ bổ sung 1,25 tỉ USD từ nhiều nhà đầu tư hôm 18.3 trong bối cảnh hãng bắt đầu tăng mạnh việc sản xuất, đặt mục tiêu phóng 650 vệ tinh lên quỹ đạo trong hai năm tới.

Theo CNBC, CEO OneWeb Adrian Steckel cho hay: “OneWeb đang chuyển từ giai đoạn lập kế hoạch phát triển sang phát triển đầy đủ chùm vệ tinh”.
Hơn 1 tỉ USD mới nhất là vòng gây quỹ lớn nhất của OneWeb. Vòng này được dẫn dắt bởi hãng Nhật Bản SoftBank, công ty Mexico Grupo Salinas, Qualcomm và chính phủ Rwandan. OneWeb đến nay huy động được tổng cộng 3,4 tỉ USD từ khi thành lập vào năm 2012. Các khoản đầu tư trước đó đến từ Virgin Group, Coca Cola, Airbus, Intelsat, Hughes Communications và hãng Ấn Độ Bharti Enterprises.
Nguồn vốn bổ sung cho phép OneWeb tăng tốc phát triển mạng lưới vệ tinh toàn cầu. Giám đốc hoạt động của SoftBank, ông Marcelo Claure, cho biết lần phóng thành công của OneWeb tháng trước gia tăng lợi thế là hãng đi đầu của công ty trong cuộc đua vệ tinh internet.
Boeing, SpaceX và Telesat là vài trong số các doanh nghiệp chạy đua xây dựng mạng lưới vệ tinh thế hệ kế tiếp, được gọi là chùm vệ tinh. Sử dụng nhiều vệ tinh nhỏ, OneWeb và các hãng khác có kế hoạch dùng mạng lưới các vệ tinh được kết nối với nhau để phủ sóng internet toàn cầu. Những chùm vệ tinh này đang tìm cách cung cấp tốc độ tương đương với mạng cáp quang hiện có quanh Trái đất.
OneWeb xây dựng vệ tinh thông qua một liên doanh với Airbus có tên OneWeb Satellites. Sáu vệ tinh đầu tiên lên quỹ đạo vào tháng trước được chế tạo ở Toulouse (Pháp). Dù vậy, OneWeb cho hay họ sẵn sàng tăng mạnh sản xuất trong mùa xuân này tại cơ sở gần Cape Canaveral thuộc bang Florida (Mỹ).
Mỗi vệ tinh của OneWeb có giá sản xuất khoảng 1 triệu USD. Nếu hãng muốn thực hiện được mục tiêu phóng 650 vệ tinh trong hai năm, họ cần khởi động sản xuất một cách nhanh chóng và ở quy mô lớn. OneWeb kỳ vọng có chiến dịch phóng hằng tháng từ quý 4/2019, với hơn 30 vệ tinh chở trên mỗi tên lửa. Hãng ký hợp đồng phóng với Arianespace, đơn vị sử dụng tên lửa Soyuz do Nga chế tạo để đưa vệ tinh OneWeb lên quỹ đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.