Startup công nghệ tỉ đô của Trung Quốc vẫn thua Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
29/03/2019 15:29 GMT+7

Các hãng công nghệ Trung Quốc đang cật lực cạnh tranh với Mỹ để giành thế thống trị công nghệ tương lai trên thế giới, song vẫn bị tuột lại phía sau ở nhiều khía cạnh quan trọng nhất.

Theo CNN, Trung Quốc có gần 1/3 trong tổng số 326 startup tỉ đô trên thế giới. Dù vậy, ngân hàng Credit Suisse cho biết trong báo cáo tuần này rằng các hãng Mỹ có lợi thế lớn hơn trong nhiều mảng tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), phần mềm và robot. Chỉ 14% số startup tỉ đô Trung Quốc tập trung vào các mảng trên, thấp hơn nhiều so với mức 40% số startup ở Mỹ. Mỹ và Trung Quốc cùng nhau chiếm khoảng 3/4 số startup tỉ đô toàn cầu, với mỗi nước lần lượt sở hữu 156 và 93 startup tỉ đô.
Trở ngại chính của Trung Quốc là thiếu đầu tư nghiên cứu. Vincent Chan, người đứng đầu chiến lược vốn cổ phần Trung Quốc tại Credit Suisse, nhận định: “Nghiên cứu khoa học của Trung Quốc, đặc biệt là nghiên cứu cơ bản, vẫn đang trong giai đoạn đuổi theo”.
Theo ngân hàng phương Tây, chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển của Đại lục từ năm 2000 đến năm 2009 chỉ chiếm 1,2% GDP quốc gia, thấp hơn nhiều so với ngưỡng trung bình là chiếm 2,2% GDP của các nước trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Dù Bắc Kinh nỗ lực thu hẹp khoảng cách, khoản đầu tư sớm vào nghiên cứu và phát triển vẫn là nền tảng cho sự xuất hiện của các startup công nghệ tỉ đô.
AI và robot được xem là cửa ngõ cho tương lai công nghệ và là một phần trọng tâm trong cuộc tranh luận tìm thế thống trị toàn cầu giữa Washington và Bắc Kinh. Tuần trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ khi đề cử cựu nhà đầu tư mạo hiểm Michael Kratsios vào vai trò giám đốc công nghệ Mỹ. Kratsios chuyên tập trung vào các lĩnh vực như 5G, AI, máy tính lượng tử và phương tiện tự hành. Ông đặt mục tiêu bảo đảm sự lãnh đạo của Mỹ trong các mảng này.
Ở phía Đông, Trung Quốc cũng có nhiều bước tiến nhanh chóng trong một số lĩnh vực và đang dẫn đầu phát triển 5G. Huawei Technologies, công ty Trung Quốc, là một trong các hãng có nhiều bằng sáng chế về 5G nhất. Bất chấp Washington nỗ lực vận động nhiều nước quay lưng với Huawei, hãng này nổi lên là cái tên hàng đầu trong làng 5G thế giới. Chính phủ Trung Quốc còn đặt mục tiêu trở thành cái tên thống trị trong mảng AI vào năm 2030, rót vốn gần 150 tỉ USD cho ngành này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.