Startup công nghệ châu Âu vượt Mỹ, đạt kỷ lục năm 2018

Thu Thảo
Thu Thảo
05/12/2018 07:08 GMT+7

Các hãng công nghệ châu Âu IPO trong năm 2018 có giá cổ phiếu tăng trung bình 222%. Trong khi đó, các đợt IPO hãng công nghệ Mỹ thì chỉ tăng 42% giá cổ phiếu.

CNBC trích nhận định từ hãng đầu tư mạo hiểm Atomico cho biết tình hình khởi nghiệp công nghệ ở châu Âu đang khá hơn Mỹ. Năm nay, số đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của các startup công nghệ châu Âu nhiều gấp đôi số đợt IPO của các startup công nghệ Mỹ. Các hãng mới lên sàn ở châu Âu cũng thể hiện tốt hơn các hãng mới lên sàn tại Mỹ.
Nghiên cứu mà hãng Atomico đưa ra hôm 4.12, tại hội nghị công nghệ Slush ở Helsinki (Phần Lan) cho thấy nhà đầu tư có thể hưởng lợi nhuận lớn từ giới startup công nghệ châu Âu.
Atomico lấy dữ liệu từ sàn giao dịch chứng khoán London, nhận thấy rằng có 69 hãng công nghệ chào sàn chứng khoán châu Âu trong năm nay, trong khi Mỹ chỉ có 28. Các hãng công nghệ châu Âu IPO trong năm nay có giá cổ phiếu trung bình tăng 222%, trong khi ở Mỹ chỉ tăng 42%.
Số đợt IPO công nghệ ở châu Âu vượt Mỹ trong năm nay Ảnh: Atomico
“Đây là năm tuyệt vời cho hệ sinh thái công nghệ ở châu Âu”, đối tác kiêm người đứng đầu mảng nghiên cứu Tom Wehmeier tại Atomico cho hay. Báo cáo thường niên của hãng này khảo sát 5.000 thực thể trên khắp châu Âu, cho biết một trong các lý do khiến lục địa già vượt xa Mỹ là vì các sàn chứng khoán châu Âu hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp nhỏ muốn niêm yết. 62% trong số 69 IPO công nghệ châu Âu có vốn hóa dưới 1 tỉ USD.
Báo cáo của Atomico nhấn mạnh số lượng tăng lên của số doanh nghiệp có giá hơn 1 tỉ USD ở châu Âu. Năm nay, lục địa già đón thêm 17 công ty có giá trên 1 tỉ USD, gấp đôi tổng số lượng của năm ngoái. Trong số này có hãng công nghệ tài chính Anh Revolut, Monzo và startup gọi xe Estonia Taxify.
Số lượng các hãng công nghệ có giá trị vượt 1 tỉ USD ở châu Âu từ năm 2005 đến nay Ảnh: Atomico
Atomico cũng ước tính kỷ lục 23 tỉ USD rót vào ngành công nghệ châu Âu trong năm 2018, tăng từ mức 5 tỉ USD cách đây 5 năm. Ông Wehmeier cho hay không như Mỹ, châu Âu tăng được số tiền đầu tư lẫn số lượng các đợt tài trợ vốn.
Nguồn vốn lớn chảy vào châu Âu xuất phát từ Trung Quốc, nơi tham gia vào các vòng gọi vốn trị giá hơn 1 tỉ USD trong mảng công nghệ lục địa già năm 2018. Trung Quốc đã và đang mở rộng sự hiện diện tại châu Âu và nhiều nước khác trong bối cảnh Mỹ áp dụng chính sách thương mại, an ninh gắt gao hơn. “Ảnh hưởng của các nhà đầu tư châu Á lên hệ thống sinh thái công nghệ châu Âu tăng mạnh trong những năm gần đây”, báo cáo của Atomico viết.
Dù vậy, triển vọng công nghệ châu Âu không phải chỉ màu hồng. Lục địa này vẫn trượt sau Mỹ, Trung Quốc về thị phần internet đại chúng và các hãng phần mềm. Chỉ số Stoxx 600 ngành công nghệ châu Âu thể hiện kém hơn chỉ số S&P trong năm nay. Ngoài ra, thương mại hóa nỗ lực nghiên cứu và môi trường quy định pháp lý cũng là hai lý do có thể gây khó cho công nghệ châu Âu tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.