Startup AI theo dõi trẻ em để tránh xả súng ở trường học Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
20/12/2018 08:44 GMT+7

Ý tưởng theo dõi, phát hiện các dấu hiệu áp lực, buồn phiền hay ngược đãi, dọa nạt nhằm tránh trẻ em, thanh thiếu niên làm hại chính mình và người khác vừa đem về cho hãng Securly thêm hàng triệu USD tiền vốn.

Hiện phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Auditor đang lướt qua hàng trăm ngàn thư điện tử xoay quanh dịch vụ Gmail của Google, sử dụng khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và công nghệ AI để tìm dấu hiệu buồn phiền, ngược đãi trên mạng. Từ đó, nó ngăn chặn trẻ em làm hại chính mình và người khác.
Auditor là sản phẩm của Securly, doanh nghiệp vừa thực hiện vòng gọi vốn 16 triệu USD Series B do hãng Defy Partners dẫn đầu hôm 18.12. Securly đến nay đón 24 triệu USD tiền đầu tư, tuyên bố rằng hãng giúp giữ an toàn cho trẻ em tại 2.000 khu trường học. Mục đích cuối cùng của Securly là bảo vệ nước Mỹ khỏi các vụ xả súng thương tâm trong trường học.
Thông tin về Securly đến giữa thời điểm căng thẳng xung quanh việc sử dụng công nghệ giám sát trường học lên cao, dù Đạo luật Bảo vệ Internet của Trẻ em Mỹ (CIPA) buộc giám sát người trẻ tại trường. Nhà sáng lập kiêm CEO Securly Vinay Mahadik thành lập doanh nghiệp năm 2014.
Auditor đặt mục tiêu chống bạo lực và xả súng trường học Ảnh: Securly
Ông Mahadik không ngừng suy nghĩ về sự cân bằng giữa an ninh và quyền riêng tư, song cũng nhận thấy nhu cầu là mạnh mẽ, bất chấp nhiều ý kiến trái chiều dành cho sản phẩm theo dõi hàng ngàn trẻ em 24/7. “Trường học và phụ huynh đang rất cần giải pháp cho phép họ liên lạc với trẻ nhiều hơn một chút so với cách đây 10 năm. Chúng tôi đi giữa ranh giới giữa quyền riêng tư và an ninh, nhưng chưa từng đối mặt với sự phản đối nào”, ông Mahadik chia sẻ.
Mahadik thành lập Securly với kỹ sư Bharath Madhusudan. Cả hai đều có nền tảng an ninh mạng, dành nhiều năm làm việc tại hãng McAfee. Cùng năm Securly được thành lập, Mahadik đón đứa con đầu lòng. Ông cho biết bản năng kinh doanh lẫn làm cha mẹ giúp ông xây dựng doanh nghiệp. Auditor ra đời sau sản phẩm Filter ban đầu, là dịch vụ giám sát 24/7 cho trường học. Phụ huynh cũng có thể mua công nghệ này để dùng tại gia.
Hiện ông Mahadik suy nghĩ thêm về cách công nghệ có thể bước vào trường học mà không gây hại cho quyền riêng tư của trẻ em. Ông mường tượng một hệ thống như Alexa, trong đó AI có thể được yêu cầu cung cấp thông tin cụ thể hoặc video giám sát. Người lớn qua đó có thể biết và can thiệp vào một vụ ẩu đả giữa các học sinh. “Bạn cũng có thể tránh được vụ xả súng tiếp theo ở Mỹ”, ông Mahadik nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.