SpaceX thành công trong đợt phóng lịch sử lên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Thu Thảo
Thu Thảo
02/03/2019 17:39 GMT+7

SpaceX vừa phóng thành công tàu Crew Dragon từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida (Mỹ) lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hôm nay 2.3.

Theo Bloomberg, đây là cột mốc quan trọng trong hành trình đưa con người lên sống trên nhiều hành tinh khác đầy tham vọng của tỉ phú Mỹ Elon Musk. Crew Dragon lên không gian hôm nay không có phi hành gia thật mà có một người nộm được trang bị cảm biến "ngồi" bên trong.
SpaceX Falcon 9 đưa tàu Crew Dragon lên không gian hôm nay 2.3 Ảnh: AFP
Hãng SpaceX của ông Musk phóng tên lửa để đưa hàng hóa lên ISS cho Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), song cũng là để chứng minh rằng doanh nghiệp có thể đưa con người lên vũ trụ một cách an toàn. Đợt phóng thành công quan trọng trong việc thuyết phục những người còn nghi ngờ SpaceX, mở cửa tham vọng du lịch vũ trụ trong tương lai gần, và đưa con người lên sao Hỏa sống trong tương lai xa.
Tàu vũ trụ Crew Dragon Ảnh: Bloomberg
Năm 2014, NASA trao cho SpaceX và đối thủ Boeing hợp đồng kết hợp trị giá 6,8 tỉ USD nhằm đưa phi hành gia Mỹ lên ISS. Cơ quan này chọn hai công ty trong quan hệ đối tác công - tư duy nhất để bảo đảm khả năng bay vào không gian an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả về chi phí, song cũng tránh được cảnh một doanh nghiệp độc quyền. Chính quyền Mỹ rất muốn phi hành gia nước mình bay được lên ISS mà không cần phải đặt chỗ trên tàu Soyuz của Nga.
Tên lửa Falcon 9 được gắn với tàu Crew Dragon tại xưởng tàu bay của SpaceX Ảnh: Bloomberg
Hôm 1.3, Twitter và blog của NASA ngập tràn hình ảnh tên lửa Falcon 9 của SpaceX mang theo tàu Crew Dragon theo chiều dọc, đứng sẵn trên bệ phóng. Falcon 9 được phóng đi từ Launch Complex 39A thuộc Trung tâm Vũ trụ Kennedy, nơi tàu Apollo 11 từng khởi động nhiệm vụ đưa con người lên Mặt trăng. 
Khi Crew Dragon bay lên không gian, SpaceX chỉ huy tàu và tên lửa từ trung tâm điều khiển ở Hawthorne, bang California, trong khi đội ngũ NASA giám sát hoạt động từ trung tâm điều khiển nhiệm vụ tại Trung tâm Vũ trụ Johnson ở Houston, bang Texas. Crew Dragon dự kiến cập ISS vào ngày mai 3.3.
Bệ phóng Launch Complex 39A ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy Ảnh: Bloomberg
SpaceX có rất nhiều thứ để mong chờ trong đợt phóng này. Dù doanh nghiệp gây bất ngờ trong ngành vũ trụ khi thiết kế được tên lửa có thể tái sử dụng nhanh chóng, và tiên phong trong mảng phát trực tiếp nội dung với hình ảnh của nhiều kỹ sư trẻ, hãng chưa từng có phi hành gia bay vào không gian.
Đợt phóng hôm nay là “buổi tập dợt” quan trọng cho chuyến bay lên không gian có người đầu tiên từ đất Mỹ, kể từ khi chương trình Tàu Con thoi dừng lại vào năm 2011. Crew Dragon có hệ thống thoát hiểm khẩn cấp mới, được thiết kế để đưa phi hành gia đi một cách an toàn trong trường hợp khẩn cấp. Hệ thống được thử nghiệm lần đầu vào năm 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.