SpaceX sẵn sàng phóng 60 vệ tinh phát internet đầu tiên lên không gian

Thu Thảo
Thu Thảo
17/05/2019 16:26 GMT+7

Hãng tên lửa của tỉ phú Mỹ Elon Musk cố gắng đưa một loạt 60 vệ tinh vào quỹ đạo thấp của Trái đất. Đợt phóng có thể diễn ra vào tuần sau.

Theo CNN, SpaceX muốn đưa internet băng thông rộng giá rẻ đến cả hành tinh. Hiện hãng đang thực hiện bước chuẩn bị quan trọng để biến điều này thành hiện thực. SpaceX dự kiến đưa loạt 60 vệ tinh vào quỹ đạo thấp của Trái đất. Đây là loạt vệ tinh đầu tiên của chùm vệ tinh mà SpaceX đặt tên là Starlink.
Đợt phóng được lên lịch vào giữa tuần này song gió mạnh khiến nó phải trễ hẹn. SpaceX thông báo hôm nay 17.5 rằng họ sẽ đợi một tuần để cập nhật phần mềm vệ tinh và kiểm tra mọi thứ một lần nữa. Nhiệm vụ phóng sắp tới là một phần của dự án lớn hơn nhiều. SpaceX muốn có hàng ngàn vệ tinh xoay quanh Trái đất, cung cấp internet chi phí thấp đến phần đáng kể của dân số thế giới hiện vẫn chưa có mạng để dùng.
Nếu SpaceX thành công trong đợt phóng sắp tới, hãng sẽ là doanh nghiệp đầu tiên thử nghiệm thành công trong dự án lớn như vậy. SpaceX còn có chỗ đứng vững chắc để đánh bại các đối thủ như OneWeb và Amazon. Hai hãng này cũng muốn có chùm vệ tinh internet riêng.
Dự án đưa chùm vệ tinh phát internet lên không gian vẫn còn non trẻ. Ông Musk cho biết loạt vệ tinh đầu tiên cơ bản là giống hệt với phiên bản được sản xuất hàng loạt. Tính năng duy nhất chúng thiếu là khả năng giao tiếp với nhau khi đã lên quỹ đạo. “Có rất nhiều công nghệ mới ngoài kia, vì thế có thể một số các vệ tinh sẽ không hoạt động”, ông Musk cho hay, chia sẻ thêm khả năng vệ tinh không hoạt động là khá nhỏ.
Dòng tweet của ông Elon Musk thông báo 60 vệ tinh đã được chất lên tên lửa, sẵn sàng được phóng Ảnh: Twitter
SpaceX sẽ cần thêm sáu nhiệm vụ phóng nữa trước khi Starlink có thể phủ sóng internet nhất quán đến nhiều khu vực nhỏ trên thế giới. Hãng ước tính phải phóng 12 lần trước khi internet đủ sức cung cấp đến một phần đáng kể của dân số toàn cầu.
Việc hình thành chùm vệ tinh sẽ “ngốn” hàng tỉ USD, và ông Musk thừa nhận rằng nhiều doanh nhân, doanh nghiệp từng phá sản khi nỗ lực thực hiện tham vọng này. Với SpaceX, công ty hiện có đủ vốn để thực hiện kế hoạch. Lần gọi vốn gần nhất của hãng thu hút nhiều sự quan tâm hơn ước tính. Công ty huy động được tầm 400 triệu USD.
Hiện internet chủ yếu được cung ứng qua các tháp di động không dây hoặc cáp nối đến nhà, văn phòng của người dùng. Điều này khiến các cộng đồng vùng sâu, vùng xa khó lòng tiếp cận internet. Trong khi đó, tùy chọn internet từ vệ tinh, vốn được dùng cho các chuyến bay xuyên đại dương, thì nổi tiếng là chậm, đắt đỏ và không đáng tin cậy.
Vấn đề lớn nhất với dịch vụ internet từ vệ tinh là quá đắt đỏ với người tiêu dùng phổ thông. Ngoài ra, vệ tinh còn cách xa Trái đất đến mức có độ trễ khiến người dùng khó chịu. SpaceX là một trong các hãng muốn “đại tu” dịch vụ này. Ý tưởng của họ là đưa vệ tinh đến quỹ đạo thấp, gần Trái đất hơn. SpaceX cũng cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp được rót vốn đậm khác như Amazon, OneWeb, LeoSAt và Telesat.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.