SoftBank tăng 17% sau kế hoạch mua lại cổ phiếu 5,5 tỉ USD

Thu Thảo
Thu Thảo
07/02/2019 11:29 GMT+7

Cổ phiếu SoftBank Group tăng mạnh nhất trong hơn 10 năm sau khi tỉ phú sáng lập hãng kiêm người giàu nhất Nhật Bản, ông Masayoshi Son, tung kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 600 tỉ yen Nhật, tương đương 5,5 tỉ USD.

Theo Bloomberg, tỉ phú từ lâu ưu tiên chi tiêu vốn đầu tư cho công nghệ vừa tiết lộ đợt mua lại cổ phiếu lớn nhất của SoftBank. Ông cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa giá trị thị trường và giá trị thực sự của doanh nghiệp. Đợt mua lại cổ phiếu sẽ được hỗ trợ bởi 2.400 tỉ yen Nhật từ IPO hãng viễn thông của SoftBank hồi tháng 12.2018.
Sau tin này, cổ phiếu SoftBank tăng 17% lên 9.897 yen Nhật. Đây là mức tăng mạnh nhất từ tháng 11.2008. Nhà phân tích Atul Goyal thuộc hãng Jefferies cho rằng đợt mua lại cổ phiếu mới nhất này sẽ thay đổi tình hình, đặt mức giá sàn mới cho cổ phiếu SoftBank.
Ông Son dành phần nhiều thời gian trong bài thuyết trình báo cáo kết quả kinh doanh hôm 6.2 để giải thích rằng giá trị thị trường SoftBan là 9.000 tỉ yen, trong khi các khoản nắm giữ nợ ròng của hãng này lên đến 21.000 tỉ yen. Khoảng cách giữa vốn hóa và giá trị thực của doanh nghiệp còn được viết trên trang web SoftBank, cho thấy cổ phiếu hãng đang giao dịch ở mức giảm giá 59% so với tổng giá trị cổ phần nắm giữ trong các doanh nghiệp mà hãng đầu tư, trong đó có Alibaba Group, Sprint Corp và Yahoo Japan Corp.
Cổ phiếu SoftBank tăng mạnh sau thông báo mua lại cổ phiếu Ảnh: Bloomberg
“Khoảng cách đó là gì? Có lạ không? Cá nhân tôi cho là giá cổ phiếu đang quá thấp”, ông Son nói. Đợt mua lại cổ phiếu 600 tỉ yen Nhật lần này giúp giá trị thị trường SoftBank tăng thêm 1.800 tỉ yen Nhật lên 10.900 tỉ yen Nhật. Trước đây, hãng từng thành công với các đợt mua lại cổ phiếu. Đơn cử vào năm 2016, ông Son công bố đợt mua lại cổ phiếu 500 tỉ yen Nhật, cũng giúp cổ phiếu SoftBank bay cao ngay ngày hôm sau và tăng gấp đôi trong năm sau đó.
Cuối năm ngoái, SoftBank niêm yết mảng hoạt động viễn thông Nhật Bản và chờ xử lý bán công ty Sprint. Đây là hai hoạt động trong kế hoạch giúp SoftBank tập trung hơn vào quỹ đầu tư công nghệ Vision Fund trị giá 100 tỉ USD. Danh mục đầu tư của Vision Fund bao gồm hãng Uber Technologies và WeWork. Nhờ định giá từ các hãng công nghệ tăng cao, lợi nhuận Vision Fund và Delta Fund cũng của SoftBank tăng gấp ba lần, lên 176 tỉ yen Nhật.
SoftBank có lợi nhuận hoạt động tăng 60% lên 438 tỉ yen Nhật trong ba tháng cuối năm 2018. Doanh thu thì tăng khoảng 5%. Kết quả này được giới phân tích đánh giá là rất tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.