SoftBank đầu tư khủng vào dự án internet từ bầu trời của Alphabet

26/04/2019 09:03 GMT+7

HAPSMobile - công ty con của SoftBank mới đây đã đầu tư 125 triệu USD vào Loon, công ty con của Alphabet với mục tiêu đưa trang thiết bị vào bầu khí quyển nhằm cung cấp internet ở những khu vực khó tiếp cận.

Theo Reuters, Loon - xuất hiện từ vườn ươm doanh nghiệp của Alphabet mang thiết bị trên một khinh khí cầu trong khi HAPSMobile sử dụng máy bay không người lái. Cả hai hệ thống đều chạy bằng năng lượng mặt trời, giới hạn khu vực có thể cung cấp dịch vụ xung quanh vùng xích đạo. HAPSMobile hiện tích cực chuẩn bị các trang thiết bị mạng cho những khu vực ở độ cao vượt quá vùng phủ sóng của các tháp trên đất liền.
Tuy nhiên các nhà khai thác mạng di động, chính phủ và các khách hàng tiềm năng khác vẫn chưa thể hiện được sự nhiệt tình đối với các công nghệ này, mặc dù họ cần phải lấp đi các lỗ hổng phủ sóng internet ở khu vực nông thôn hoặc vào thời điểm thiên tai.
Hai công ty đang cạnh tranh với các doanh nghiệp của Elon Musk, Richard Branson và Jeff Bezos khi tất cả những người này đều ủng hộ các dự án riêng nhằm cung cấp internet sử dụng vệ tinh trên quỹ đạo gần trái đất.
Loon và HAPSMobile cho biết họ cần hợp tác để giành được khách hàng và đang thảo luận về công nghệ chia sẻ, tiêu chuẩn hóa thiết bị và hợp tác trong các cuộc đàm phán pháp lý. Junichi Miyakawa, giám đốc công nghệ SoftBank và giám đốc điều hành của HAPSMobile cho biết họ tự tin có thể đẩy nhanh tiến trình thực hiện việc sử dụng tầng bình lưu cho các mạng toàn cầu bằng cách tập hợp công nghệ, hiểu biết và kinh nghiệm của họ.
HAPSMobile sử dụng công nghệ được phát triển bởi nhà sản xuất máy bay AeroVironment hiện có 10% cổ phần trong Softbank. Công ty này đã lên kế hoạch thử nghiệm máy bay không người lái tại sân bay Lanai ở Hawaii và cũng đang thảo luận về việc thử nghiệm ở Úc. Trong khi đó, Loon đã thử nghiệm khinh khí cầu trong gần một thập kỷ và dự kiến sẽ tổ chức thử nghiệm thương mại đầu tiên ở Kenya vào giữa năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.